Tin mới

Không kích của Nga đã tiêu diệt nữ sinh Anh gia nhập IS

Thứ sáu, 12/08/2016, 11:14 (GMT+7)

Nữ sinh người Anh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) năm ngoái đã thiệt mạng trong một trận không kích của Không quân Nga khi đang ở cùng phiến quân IS tại một tòa nhà ở sào huyệt Raqqa, Syria.

Nữ sinh người Anh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) năm ngoái đã thiệt mạng trong một trận không kích của Không quân Nga khi đang ở cùng phiến quân IS tại một tòa nhà ở sào huyệt Raqqa, Syria.

Kênh truyền hình ITV News của Anh cho biết, nữ sinh Kadiza Sultana, 17 tuổi, gia nhập IS năm ngoái, đã chết do trúng bom của không quân Nga hồi tháng 5.

Theo ITV News, Kadiza chính là 1 trong 3 nữ sinh của trường Bethnal Green, London, bỏ nhà đến Syria để gia nhập IS vào Lễ phục sinh năm 2015. Hai nữ sinh còn lại là Amira Base và Shamima Begum, hiện nay được cho là vẫn ở Raqqa. Bộ ba trở thành biểu tượng của IS trong việc lôi kéo các chiến binh nước ngoài tham gia khủng bố.

Nữ sinh Anh "vỡ mộng khi sống theo kiểu thời trung cổ" trong khu vực do IS kiểm soát nên đã lên kế hoạch trở lại quê nhà Anh. Kadiza đã bàn bạc với người thân và luật sư Tasnime Akunjee của gia đình về ý định bỏ trốn khỏi Raqqa, tuy nhiên từ tháng 5, họ không còn nhận được tin tức của cô.

Kadiza Sultana, nữ sinh người Anh gia nhập IS bị cho là đã chết trong một cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP

"Chúng tôi mong đợi chị ấy trở về. Bây giờ ít nhất cũng được biết là chị tôi đã ở một nơi tốt đẹp hơn. Chúng tôi không mong tên của chị ấy lại xuất hiện trên truyền thông một lần nữa. Chị ấy đi rồi và chúng tôi muốn tôn trọng những ước muốn của chị", Halima, em gái của Kadiza cho biết.

Kadiza cùng các phụ nữ khác bị cấm tham gia chiến đấu. Họ làm vợ cho các chiến binh, trở thành người tuyển mộ hay phục vụ mục đích tuyên truyền trên mạng cho các hành vi bạo lực của IS. Chồng của Kadiza là một người Mỹ gốc Somalia, đã chết năm ngoái.

Theo thống kê của Học viện Đối thoại Chiến lược có trụ sở tại London, IS đã tuyển mộ hơn 4.000 chiến binh nước ngoài, trong đó có 550 phụ nữ. Ít nhất 250 người đã quay lại, một số bị bắt ngay khi vừa đặt chân đến Anh trong khi số còn lại được cho phép tái hòa nhập với xã hội dưới sự giám sát chặt chẽ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news