Tin mới

Không mua nhà hay siêu xe, triệu phú Singapore sống “tằn tiện” nhất thế giới

Thứ sáu, 30/09/2016, 10:40 (GMT+7)

Mặc dù Singapore là một quốc đảo giàu có, số triệu phú sở hữu khối tài sản hàng triệu USD phát triển ngày càng nhiều, nhưng họ lại có cuộc sống “tằn tiện” khi không sở hữu nhiều siêu xe hay không mua căn hộ đắt tiền.

Mặc dù Singapore là một quốc đảo giàu có, số triệu phú sở hữu khối tài sản hàng triệu USD phát triển ngày càng nhiều, nhưng họ lại có cuộc sống “tằn tiện” khi không sở hữu nhiều siêu xe hay không mua căn hộ đắt tiền.

Thông tin từ CNN, nếu so sánh về mức thu nhập bình quân đầu người giữa Việt Nam và Singapore có thể thấy, số tiền một người dân Singapore kiếm được hàng năm bằng số tiền của 20 người Việt cộng lại. Chính vì thế quốc đảo này cũng được xem là một trong những nơi sản sinh ra nhiều triệu phú nhất thế giới.

Singapore là quốc gia có mức độ tăng trưởng triệu phú rất nhanh. Cứ 30 người Singapore sẽ có 1 người là triệu phú. Ảnh: Internet

Singapore dự kiến sẽ có thêm khoảng 37.600 triệu phú/năm cho đến năm 2020.  Như vậy trong vài năm tới Singapore sẽ có tổng cộng 188.000 triệu phú, tương đương mức độ tăng trường 18%. So sánh với Hong Kong- thiên đường triệu phú (16%) thì tốc độ tăng trưởng của Singapore nhanh hơn nhiều lần.

Điều này đồng nghĩa với việc cứ 30 người Singapore thì sẽ có 1 người là triệu phú. Hiện tại, Singapore đang có tới 154.000 triệu phú sở hữu số tài sản ròng cao, tổng tài sản lên tới 806 tỷ USD, chiếm gần 3% trong tổng số dân 5,5 triệu người của Singapore, thống kê từ Wealthlnsight.

Giá một chiếc Volkswagen Passat sedan tại Singapore (sau khi cộng các loại thuế phí) là 152.000 USD, gần bằng một căn hộ 158.000 USD tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù giàu có, sở hữu số tài sản hàng triệu USD nhưng người giàu Singapore lại có cuộc sống không xa hoa, phô trương, thậm chí họ còn được liệt vào danh sách nhóm cư dân không chơi siêu xe, không sở hữu nhà riêng hay biệt thự diện tích lớn. Lý do chính đến từ các Chính sách thuế và chi phí tại quốc đảo Singapore này.

Theo Bloomberg, Singapore là một đất nước nhỏ chỉ có diện tích 718km2 nhưng dân số đã lên tới 5,5 triệu người. Và để giảm bớt vấn nạn tắc đường, chính phủ Singapore đã đưa ra nhiều chính sách khắt khe đánh vào tài chính nhằm hạn chế số lượng xe ô tô sở hữu và lưu thông trên đường.

Một chiếc xe dòng phổ thông mua tại Singapore, sau khi tính đầy đủ các loại thuế phí thì sẽ có giá đắt gấp 10 lần so với giá mua tại Mỹ, đắt gấp 4 lần so với giá ở Malaysia.  Ví dụ, chiếc Volkswagen Passat sedan phiên bản 2012 bán tại Singapore với giá khoảng 152.000 USD, đây là mức giá đã bao gồm chi phí. Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội bất động sản Mỹ thi giá một căn hộ tại Mỹ chỉ vào khoảng 158.000 USD.

Để hạn chế người dân sở hữu xe riêng, tránh vấn nạn tắc đường, chính phủ Singapore đã ban hàng loại phí giấy phép 71.580 USD và phí lưu thông 70.000-100.000 USD. 

Đắt đỏ nhất trong các loại phí đó là phí giấy phép, nó có giá lên tới 92.010 SGD, tương đương 71.580 USD. Với giấy phép này, công dân Singapore có quyền mua và sở hữu ô tô trong vòng 10 năm, hết hạn họ sẽ phải chi tiền mua giấy phép mới. Việc dân số Singapore tăng mạnh, cùng với tỷ lệ gia đình triệu phú ngày càng nhiều khiến chi phí này tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 3 năm qua.

Ngoài ra, công dân Singapore còn phải trả phí đăng ký và các loại thuế, tổng số tiền có thể lên tới 150% giá xe.

Tuy nhiên, không phải cứ có tiền mua được xe là có thể sử dụng, những triệu phú Singapore còn phải nhờ vào may mắn mới được đưa xe ra đường. Chính phủ Singapore có quy định, mỗi năm chỉ cho phép một số lượng hạn chế xe lưu thông, và để xe mình được lưu thông người dân phải tham gia đấu giá với mức chi phí trung bình 70.000-100.000 USD. Sau khi đấu giá thành công, người dân sẽ sử dụng quyền lưu thông này trong vòng 10 năm, hết hạn sẽ tiếp tục mua mới.

Ngoài sự khó khăn khi sở hữu ô tô thì việc mua một căn nhà tại Singapore cũng khó khăn không kém. Trong hơn một thập kỷ qua, giá bất động sản tại Singapore đã tăng vọt lên, đặc biệt là sau khi nơi đây trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á và thế giới.

Dựa vào số liệu của Savills Plc được biết, căn hộ tại trung tâm thành phố có mức giá trung bình khoảng 2,34 triệu USD, trong khi đó giá nhà mặt đất còn đắt gấp đôi gấp ba lần.

Giới trung lưu thì chọn cách ở nhà thuê,  còn các triệu phú cũng chỉ dám mua và ở những căn hộ chung cư loại nhỏ. Chỉ có khoảng 20% hộ gia đình Singapore sở hữu nhà riêng.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news