Tin mới

Không muốn mù lòa đừng ôm điện thoại xem phim cả đêm

Thứ tư, 16/03/2016, 09:20 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn dùng điện thoại trong bóng tối? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng làm như thế. Nhưng liệu bạn có biết việc dùng smartphone trong bóng tối một thời gian dài có thể bị mù mắt hay không?

Đã bao giờ bạn dùng điện thoại trong bóng tối? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng làm như thế. Nhưng liệu bạn có biết việc dùng Smartphone trong bóng tối một thời gian dài có thể bị mù mắt hay không?

Tâm sự hội mê phim xuyên đêm

Nhiều bạn trẻ mê phim thường không muốn đợi chờ mòn mỏi từng tập phim mỗi tuần mà đợi phim chiếu hết rồi mới xem một thể. Cả bộ phim 16-20 tập có thể được các mọt phim xem liền tù tì hết sạch trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Với nhiều bạn, cảm giác xem phim một mạch như vậy rất thích, tuy nhiên nó cũng đem đến những tác hại khôn lường.

Tờ Modern Express đưa tin một cô gái 20 tuổi ở Trung Quốc đã bị mất thị lực, có nguy cơ mù mắt chỉ vì ngồi suốt 18 tiếng trong hai ngày nghỉ cuối tuần để xem các bộ phim Hàn Quốc, trong đó có "Hậu duệ của mặt trời" đang nổi đình đám trên mạng.

Trước khi ngủ, rất nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại trong bóng tối khiến đồng tử mắt giãn nở, cơ mí mắt căng cứng, thủy dịch không thể thoát ra khỏi mắt, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cấp tính và có thể dẫn đến bị mù vĩnh viễn.

Bộ phim Hàn Quốc “Hậu duệ của mặt trời” hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ.

Chia sẻ về chuyện xem phim trong thời gian dài trên điện thoại bạn Nguyễn Mai Linh (sinh viên trường ĐH Hà Nội) bày tỏ: "Mình thường xuyên xem phim, đọc truyện trên máy tính, khi lên giường ngủ lại chuyển qua xem điện thoại, nhiều lúc thấy mắt cay cay nhưng mà đang đoạn gay cấn nên chẳng nỡ tắt đi ngủ. Có hôm mình thức đến 4 giờ sáng, không chịu nổi nữa mới dừng vì có lớp buổi sáng. Chợp mắt khoảng 3 tiếng thì phải dậy đi học, lúc đó mới thấy vật vã kinh khủng, mắt cay xè còn đầu thì nặng trịch, cố lê lết qua buổi học để trưa về ngủ bù. Ấy thế mà tối đến mình lại mở máy xem phim tiếp. Chịu thôi, sức hấp dẫn của phim kinh khủng lắm".  

Cũng với quan điểm trên, chị Quỳnh Hoa, nhân viên văn phòng cho biết mình là "fan cứng" của phim bộ Hàn Quốc - Trung Quốc, ban ngày đi làm thì tranh thủ xem giờ nghỉ trưa, tối về ăn xong là cắm mặt vào máy tính cả đêm. "Nhiều bộ phim hay khiến mình xem đến nhập tâm, không dứt ra được, lúc ngẩng mặt lên thì đã 1-2 giờ sáng rồi. Cũng may không phải hôm nào mình cũng xem mê mệt như vậy, thường thì đêm hôm trước thức rồi thì đêm hôm sau phải ngủ bù vì buồn ngủ không chịu nổi, ban ngày còn phải đi làm mà. Nhưng đến cuối tuần thì "xõa" luôn từ tối thứ sáu đến tối chủ nhật".

Hậu quả khôn lường vì thức khuya xem phim

Từ trước đến nay đã có không ít nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh trên smartphone được phát ra để mắt bạn có thể nhìn thấy được màn hình ngay cả vào những thời điểm nắng nhất trong ngày. Nhưng vào ban đêm, bộ não sẽ bị đánh lừa bởi ánh sáng đó, và nhầm tưởng đó là ánh sáng mặt trời. Điều này làm cho não ngừng sản xuất melatonin, một hormone phát tín hiệu ngủ cho cơ thể của bạn. Đây chính là lí do mà chúng ta thường rất khó ngủ sau khi sử dụng smartphone vào ban đêm.

Tác hại khôn lường sau một đêm thức khuya không ngủ.

Bạn Đỗ Hoài Thu ngậm ngùi chia sẻ: "Thức khuya nhiều nên mắt mình thâm quầng, da bị nổi mụn, sáng sáng lại phải mất thời gian makeup che khuyết điểm nên hay đi muộn. Mấy chị em ở cơ quan hay trêu mình là chết mê mấy anh đẹp trai trong phim thế thì sao kiếm được người yêu. Mà đúng thật, cứ có thời gian rảnh là mình ôm máy tính ngồi nhà xem phim, chẳng hẹn hò gặp gỡ ai nên đến giờ vẫn chưa có mảnh tình nào vắt vai".

Mặt khác, khi sử dụng điện thoại trong bóng tối quá lâu, ánh sáng xanh từ màn hình smartphone chiếu trực tiếp vào mắt có thể tiêu diệt các tế bào trong võng mạc mắt con người. Về lâu dài điều này sẽ làm chúng ta bị ung thư mắt và có thể mù loà.

Thói quen xem phim xuyên đêm gây tác hại không nhỏ tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Thức khuya thường xuyên được cho là sẽ gây tác hại rất lớn đến sức khỏe như suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung kém, lão hóa nhanh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch…Việc ngồi lâu trước ánh sáng của màn hình TV hoặc máy tính cũng gây ảnh hưởng đến não, gây đau đầu, mỏi mắt, mất ngủ, rối loạn nội tiết tố.

Phim chỉ là công cụ giải trí của con người, xem vừa đủ và không nên chìm đắm vào những bộ phim thâu đêm làm giảm sức khỏe, tinh thần, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bản thân. Đừng biến mình thành một nô lệ của phim.

Trang Vũ

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news