Tin mới

Không quân Nga, Mỹ tập trận chung tại Syria

Thứ tư, 04/11/2015, 09:14 (GMT+7)

Lực lượng không quân Nga và Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận chung để thực hiện các biện pháp an toàn hàng không trên bầu trời Syria.

Lực lượng không quân Nga và Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận chung để thực hiện các biện pháp an toàn hàng không trên bầu trời Syria.

Phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Nga, Thượng tướng Andrey Karrtapolov ngày 3/11 cho biết trong quá trình tập trận, các phi đội và lực lượng bộ binh của cả Nga, Mỹ đã thực hiện các bài tập nhằm tránh những vấn đề trong trường hợp máy bay quân sự 2 nước bay gần nguy hiểm trên bầu trời Syria.

"Cuộc tập trận diễn ra lúc 11h, giờ Moscow (8h, giờ GMT) hôm 3/11", ông nói thêm.

Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc tập trận chung diễn ra sau khi Moscow và Washington ký một giao kèo tránh xung đột hồi tuần trước để đảm bảo an toàn hàng không tại Syria.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis đã phủ nhận hành động lần này là cuộc tập trận chung. Thay vào đó, ông chỉ gọi là một "cuộc thử nghiệm giao thiệp".

"Cuộc thử nghiệm đã được tiến hành. Thử nghiệm lần này là một biện pháp thận trọng duy nhất để đảm bảo rằng trong trường hợp máy bay của liên quân chạm trán máy bay Nga trong các chiến dịch ở Syria, một trong những cách thức giao thiệp đã được đồng tình và thiết lập trong giao kèo chức năng", ông Davis tuyên bố.

Người phát ngôn đã nhấn mạnh rằng hợp tác quân sự Nga-Mỹ vẫn còn chính thức tiếp tục.

[mecloud]k3POwYU5AQ[/mecloud]

Trong một diễn biến khác hôm 3/11, lực lượng không quân Nga đã tiến hành 12 cuộc xuất kích và tấn công 24 cơ sở của nhóm khủng bố ở những tọa độ do lực lượng đối lập Syria cung cấp.

Các máy bay Nga đã tấn công mục tiêu của nhóm khủng bố "gần Tadmor, Deir ez-Zor, Itria và đông Aleppo. Tọa độ của tất cả các mục tiêu này đều do các đại diện của phe đối lập cung cấp cho chúng tôi", ông Kartapolov nói trong một cuộc họp báo.

Thượng tướng này còn khẳng định quân đội Nga đang liên lạc với các thủ lĩnh và chỉ huy của một số nhóm ôn hòa Syria, lưu ý rằng Nga đã nhiều lần nói rằng sẵn sàng "hợp tác với tất cả các lực lượng yêu nước đang chiến đấu chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, Mặt trận Al Nusra và các nhóm khủng bố khác tại Syria".

Ông Kartapolov đã mô tả các nhóm đối lập Syria khi tiếp xúc với Nga là "lực lượng yêu nước mà ... đưa ra những ý tưởng để duy trì Syria như một nhà nước duy nhất, thoát khỏi IS và các nhóm khủng bố khác trước tham vọng chính trị của họ".

[mecloud]TVdZ7p9cWX[/mecloud]

Nhìn chung, lực lượng không quân Nga đã tấn công hơn 2.000 mục tiêu của nhóm khủng bố tại Syria kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống khủng bố và vẫn đang tiếp tục phát động các cuộc không kích chống lại IS cùng Mặt trận Al Nusra.

"Kể từ khi bắt đầu hoạt động, máy bay của chúng tôi đã tiến hành 1.631 cuộc xuất kích và tấn công 2.084 cơ sở hạ tầng quân sự của nhóm khủng bố", ông Kartapolov nói. Phát ngôn viên của Nga cũng cho biết thêm danh sách những mục tiêu bị máy bay quân sự Nga phá hủy bao gồm 287 sở chỉ huy, 52 trại huấn luyện, 40 kho tên lửa và vật liệu nổ, 155 kho nhiên liệu, đạn dược.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news