Tin mới

Không quân TNK nâng mức báo động sau sự cố "Su-34 vi phạm không phận"

Thứ hai, 01/02/2016, 11:10 (GMT+7)

Các căn cứ không quân quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/1 đã nâng mức cảnh báo "màu cam" nhằm sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa sau khi cáo buộc chiến đấu cơ Su-34 của Nga xâm phạm không phận.

Các căn cứ không quân quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/1 đã nâng mức cảnh báo "màu cam" nhằm sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa sau khi cáo buộc chiến đấu cơ Su-34 của Nga xâm phạm không phận.

Theo tin tức trên RIA Novosti, các nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mức độ cảnh báo tại các căn cứ không quân đã được chuyển sang màu cam, đồng nghĩa với việc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào và các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ phải luôn trong tư thế sẵn sàng, có thể đáp trả các mối đe dọa mà không đợi lệnh từ Bộ Tư lệnh.

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/1 cáo buộc một chiếc Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận nước này. Ankara sau đó cũng đã triệu tập đại sứ Nga để trao đổi vụ việc.

Một số căn cứ không quân quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đã nâng mức cảnh báo "màu cam" sau cáo buộc chiến đấu cơ Su-34 Nga vi phạm không phận. Ảnh minh họa: Fiscal Times

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói rằng tuyên bố của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động tuyên truyền bịa đặt và không có cơ sở", đồng thời khẳng định Không quân Nga tại Syria không vi phạm không phận Ankara.

Trong khi đó, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ là NATO và Mỹ đều lên tiếng kêu gọi Nga hành động có trách nhiệm để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong khu vực.

Hồi tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 Nga tại khu vực gần biên giới với Syria vì cho rằng máy bay vi phạm không phận. Nhưng Moscow khẳng định chiến đấu cơ của họ chỉ hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Sự cố này đã khiến quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng. Các biện pháp trừng phạt của Nga sau đó khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ lâm vào khó khăn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news