Tin mới

Không thể lợi dụng sự cố cá chết để kích động chống phá đất nước

Thứ sáu, 01/07/2016, 07:24 (GMT+7)

Liên quan đến sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, dư luận trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến phản ứng về sự chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết. Các thế lưc thù địch đã lợi dụng vấn đề này để kích động người dân. Tuy nhiên, 3 Bộ trưởng khẳng định không có chuyện các cơ quan chức năng che dấu thông tin như một số luận điệu xuyên tạc.

Liên quan đến sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, dư luận trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến phản ứng về sự chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết. Các thế lưc thù địch đã lợi dụng vấn đề này để kích động người dân.

Tuy nhiên, 3 Bộ trưởng khẳng định không có chuyện các cơ quan chức năng che dấu thông tin như một số luận điệu xuyên tạc.

Các Bộ trưởng khẳng định không có chuyện các cơ quan chức năng che dấu thông tin như một số luận điệu xuyên tạc. Ảnh: Chính phủ

Tại họp báo Chính phủ chiều 30/6, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: "Thời gian vừa qua, dư luận trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến phản ứng về sự chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết. Tôi cho rằng sự bức xúc đó là chính đáng, dễ hiểu bởi sự cố này liên quan tới sự an lành của đất nước, đời sống của người dân, đặc biệt là đời sống của hàng vạn ngư dân các tỉnh miền Trung".

Trên VOV dẫn lời Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Tuy nhiên, sự phản ứng thái quá, suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi cho quá trình điều tra. Tôi cũng cần nói thẳng, có một số thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng sự cố này để công kích sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, kích động gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân. Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng sự bức xúc của người dân nhưng không chấp nhận việc lợi dụng sự bức xúc đó để kích động chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Tôi có thể khẳng định việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố nghiêm trọng này là kịp thời”.

Trả lời câu hỏi vì sao tìm ra nguyên nhân nhưng chậm công bố thủ phạm? Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói: “Công bố nguyên nhân là để giải quyết kịp thời hậu quả, công bố thủ phạm là để xử lý sai phạm. Điều tra nguyên nhân và thủ phạm là 2 quá trình điều tra khác nhau, và công bố vào các thời điểm khác nhau”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng: Đầu tháng 4, sau khi sự cố xảy ra, báo chí trong và ngoài nước đã đưa tin rất nhiều. Báo chí Việt Nam đã thông tin nhiều chiều, tần suất dày đặc về tình trạng cá chết hàng loạt. Đảng, Nhà nước không hề có chủ trương che giấu thông tin.

Không chỉ người dân cần biết sự thật mà Đảng, Nhà nước cũng cần biết sự thật; yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc. Tuy nhiên, sau một thời gian, đối với báo chí trong nước, để tạo thuận lợi cho các cơ quan điều tra, chúng tôi đã đề nghị các cơ quan truyền thông thực hiện theo đúng Luật Báo chí, giảm liều lượng, không suy diễn, quy chụp để chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Trên CAND dẫn lời Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng khẳng định: “Chúng tôi rất chia sẻ điều đó song đã có những phản ứng thái làm nhiễu loạn thông tin, gây phức tạp tình hình. Các thế lưc thù địch đã lợi dụng vấn đề này để kích động người dân. Chúng tôi chia sẻ sự bức xúc của người dân song không thể lợi dụng vấn đề đó để kích động chống phá đất nước” . Ông nhấn mạnh, không có chuyện các cơ quan chức năng che dấu thông tin như một số luận điệu xuyên tạc. 

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà về lý do phải mất 3 tháng mới có kết luận nguyên nhân sự cố. 

Theo Bộ trưởng, sở dĩ như vậy là do tính chất phức tạp của vụ việc, phải tập hợp hơn 100 nhà khoa học, tiến hành rất nhiều công việc, từ lấy mẫu cá, nước, sinh vật biển đến những hoạt động thẩm định.

“Những kết quả phân tích từ hàng nghìn thí nghiệm khác nhau, trong đó có thí nghiệm phải mất nhiều tuần mới có kết quả, đồng thời phải được kiểm chứng quốc tế để đánh giá khách quan. Việc làm khoa học phải theo trình tự khoa học, lấy ý kiến phản biện độc lập. Khi có kết luận đầy đủ mới công bố cụ thể” – Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc có hay không chuyện “bưng bít thông tin” về vụ cá chết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói: “Nếu chúng ta cung cấp hết thông tin cho báo chí, thì chúng tôi không còn gì là bảo bối để đấu tranh, tìm ra nguyên nhân nữa”.

Về mức bồi thường thiệt hại 500 triệu USD của Formosa dựa vào cơ sở nào, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích: Mức 500 triệu là mới chỉ đánh giá sơ bộ về thiệt hại về vật chất, còn những thiệt hại khác về tinh thần, tâm lý, về các vấn đề xã hội là chưa tính được. 

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news