Tin mới

Khủng bố IS phát hành đồng tiền riêng đúc bằng vàng, bạc

Thứ tư, 12/11/2014, 14:50 (GMT+7)

Daily Mail ngày 11/11 đưa tin, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sẽ phát hành đồng dinar nguyên thủy bằng vàng, bạc của thời kỳ Hồi giáo cổ đại tại các “vùng lãnh thổ” của nhóm này ở Syria và Iraq trong vòng vài tuần tới để khẳng định “chủ quyền”.

Daily Mail
ngày 11/11 đưa tin, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sẽ phát hành đồng dinar nguyên thủy bằng vàng, bạc của thời kỳ Hồi giáo cổ đại tại các “vùng lãnh thổ” của nhóm này ở Syria và Iraq trong vòng vài tuần tới để khẳng định “chủ quyền”.

 

Nhóm Hồi giáo cực đoan được cho đang muốn khôi phục đồng dinar nguyên bản vốn được làm bằng vàng và bạc, được sử dụng lần đầu tiên trong Nhà nước Hồi giáo Uthman vào năm 634 Công nguyên. Các nhân vật tôn giáo ở thành phố Mosul và tỉnh Nineveh của Iraq đã công bố sự trở lại của đồng dinar cổ tại các đền thờ.

Đồng dinar nguyên thủy là đồng xu bằng vàng, nặng khoảng 4,3 gam. Đồng bạc có tên là dirham, nặng khoảng 3 gam. Cả hai đồng xu này đều có hình tròn, một mặt được khắc chữ với thông điệp Hồi giáo, mặt còn lại ghi năm và danh tính nhà vua.

Đồng dinar vàng và đồng dirham bạc cổ được sử dụng lần đầu tiên trong Nhà nước Hồi giáo Uthman vào năm 634 Công nguyên

Đồng dinar hiện được sử dụng ở nhiều quốc gia Ả Rập nhưng chúng được làm bằng kim loại.

Có thể IS muốn sử dụng tiền tệ riêng, có thể sẽ được trình làng trong vài tuần tới, như một phần của cuộc chiến chống lại phương Tây.

Giới quan sát cho biết IS có thể sản xuất đồng xu vàng và bạc nhờ nguồn thu cực lớn từ bán dầu trên thị trường chợ đen. Ước tính IS đút túi một triệu USD mỗi ngày từ bán gần 30.000 thùng dầu thô. Vùng lãnh thổ giữa Syria và Iraq dưới sự kiểm soát của IS đã trở thành một thị trường chợ đen khét tiếng chuyên tiêu thụ dầu chúng khai thác được.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết IS cũng nhận được tiền quyên góp hàng tháng vào khoảng vài chục triệu USD từ các cá nhân và tổ chức cực đoan ở Trung Đông. Tổ chức do Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh được xem là một trong những tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới.

IS cũng đã kiếm ít nhất 20 triệu USD từ thủ đoạn bắt cóc tống tiền trong thời gian qua. Bốn ngày trước, báo chí đưa tin thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương trong một cuộc không kích của liên quân Mỹ. Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của trùm khủng bố này.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news