Tin mới

Khủng bố kích động ủng hộ IS tại Đông Nam Á, Malaysia báo động đỏ

Thứ ba, 23/09/2014, 16:43 (GMT+7)

Chính quyền Malaysia vừa nâng mức báo động đỏ ở bang Sabah sau khi Isnilon Hapilon, một trong những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất nước này, công khai tuyên bố ủng hộ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành tại Iraq và Syria.

Chính quyền Malaysia vừa nâng mức báo động đỏ ở bang Sabah sau khi Isnilon Hapilon, một trong những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất nước này, công khai tuyên bố ủng hộ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành tại Iraq và Syria.

Theo The Star, thủ lĩnh 48 tuổi của nhóm khủng bố Abu Sayyaf cùng một người đàn ông khác đeo mặt nạ đã quay một video tuyên truyền dài 6 phút rồi đăng tải trên trang Yotube vào tháng Bảy. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo cho hay video này chỉ mới lan rộng trên mạng xã hội vào tháng trước.

Trong video dài 6 phút, dường như được quay trong những cánh rừng rậm ở nam Philippines, lá cờ đen biểu tượng của IS hiện lên ngay ở cảnh mở đầu. Nội dung đoạn video này tuyên bố về việc ủng hộ và thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo, cũng như thủ lĩnh Abu Bakr  al-Baghdadi của nhóm tổ chức khủng bố quốc tế này bằng tiếng Arab và ngôn ngữ địa phương Yakan.

Những hình ảnh mới nhất về Hapilon nhằm kích động sự ủng hộ cho IS, nhất là ở khu vực Đông Nam Á.

Hapilon bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan an ninh của Malaysia truy nã với giải thưởng 16 triệu RM (gần 5 triệu USD) cho ai giúp lấy được mạng của y. 

Isnilon Hapilon (giữa) và đồng bọn tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong video mới nhất

"Y và đồng bọn rất nguy hiểm, công việc chính của chúng là bắt cóc con tin để lấy tiền phục vụ cho các hoạt động khủng bố. Y và đồng bọn từng chặt đầu một con tin Mỹ", một chuyên gia tình báo khu vực cho biết.

Giới chức Malaysia lo ngại rằng Hapilon và nhómAbu Sayyaf có thể dễ dàng tiếp cận bang cực đông Sabah từ căn cứ của chúng tại nam Philippines.

"Tình hình tại Iraq và Syria, nơi IS đang lộng hành, dường như đã tạo ra một sự kích động mới cho Isnilon. Có nhiều lý do chính đáng để Malaysia đưa ra báo động đỏ với tên khủng bố này", chuyên gia trên nói thêm.

Tuy nhiên, chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cam kết nước này sẽ thắt chặt an ninh để ngăn chặn ảnh hưởng của IS lan đến Malaysia.

Hiện chính phủ Malaysia đang tiến hành theo dõi các trang web ủng hộ nhóm phiến quân IS và các phần tử cực đoan ở Malaysia sau khi Abu Sayyaf công bố đoạn video trên. Cơ quan tình báo Malaysia cảnh báo, thủ lĩnh Isnilon và các thuộc hạ của hắn sẽ dễ dàng thâm nhập vào bang Sabah từ những sào huyệt của chúng ở miền Nam Philippines. 

Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết, an ninh hiện đã được thắt chặt dọc biên giới và sẵn sàng hợp tác với cảnh sát của các nước láng giềng để ngăn chặn sự tấn công của IS vào Malaysia. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news