Tin mới

Khủng bố Tân Cương lên kế hoạch tấn công tại Bắc Kinh

Thứ bảy, 01/11/2014, 15:08 (GMT+7)

Các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ tại Khu Tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch tấn công hội nghị thượng đỉnh Họp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh sắp tới.>> "Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách khủng bố từ IS" >> Khủng bố đâm dao ở Tân Cương, hàng chục người thương vong

Các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ tại Khu Tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch tấn công hội nghị thượng đỉnh Họp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh sắp tới.

Tờ Want China Times dẫn nguồn từ nhật báo Oriental Daily, có trụ ở Hong Kong cho hay, mặc dù vẫn chưa có xác nhận về âm mưu tấn công khủng bố này từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhưng đã có những thông tin cho rằng khủng bố Tân Cương đã xâm nhập được vào bên trong Hà Bắc, tỉnh bao bọc Bắc Kinh, với ý định sẽ tấn công các quan chức Trung Quốc và quốc tế tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, Oriental Daily không cho biết khủng bố Tân Cương sẽ tấn công kiểu nào, cũng như họ sẽ tiến hành theo cách thức nào trong bối cảnh an ninh đang được siết chặt.

Để đối pho với các nguy cơ, chính quyền tỉnh Hà Bắc đã huy động 1,5 triệu tình nguyện viên an ninh, bao gồm 100.000 sinh viên từ 15 trường quân sự, cùng lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và cảnh sát vũ trang với phương châm: “vào từng ngõ, ngó từng nhà, rà từng đối tượng” trước hội nghị APEC, để tiến hành một đợt kiểm tra gắt gao các hộ dân nhằm phát hiện các đối tượng và vật dụng khả nghi.

Cảnh sát đặc nhiệm Trung Quốc diễn tập chống khủng bố, chuẩn bị trước thềm hội nghị APEC hôm 29/10

Đợt kiểm tra nói trên được cho là sẽ được ngụy trang bằng lý do kiểm tra đồng hồ nước của các hộ dân trong tỉnh, tờ báo Hong Kong cho hay.

Hội nghị APEC 2014 dự kiến sẽ diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 5 đến 11/11, theo đài truyền hình CCTV (Trung Quốc). Giống như Bắc Kinh, Hà Bắc cũng đã công bố một đợt nghỉ kéo dài từ 7 đến 12/11, thời gian hội nghị APEC diễn ra.

Cảnh sát Bắc Kinh cũng đang tăng cường tham gia các đợt tập luyện chống khủng bố để bảo vệ hội nghị, dự kiến sẽ có sự tham gia của lãnh tụ 21 quốc gia thành viên APEC, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và 2000 qua chức khác. 

Want China Times cho biết một triệu cảnh sát viên sẽ tuần tra Bắc Kinh trong suốt thời gian diễn ra hội nghị và các biện pháp an ninh bổ sung sẽ được triển khai tại các tuyến đường trong thủ đô.

Cho đến nay, khủng bố Tân Cương được chính quyền Bắc Kinh coi là mối nguy hiểm nhất cho an ninh của hội nghị APEC.

Người thiểu số Duy Ngô Nhĩ từ lâu đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc đàn áp tự do tôn giáo và văn hóa của họ. Tuy nhiên,  họ cũng bị Bắc Kinh đổ lỗi cho nhiều cuộc tấn công khủng bố trong và ngoài Tân Cương trong những năm gần đây.

Các sự cố nổi bật như lao xe vào Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh tháng 10 năm ngoái hay vụ đâm người hàng loạt tại nhà ga xe lửa Côn Minh ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc hồi tháng 3 khiến 33 người thiệt mạng làm thế giới rúng động. Ngoài ra, cuộc tấn công hàng loạt tại Kashgar ở Tân Cương giết chết 37 người vào tháng 7 vừa qua càng khiến người ta e ngại về khủng bố Tân Cương.

 

 

 

Theo Yên Yên/ Want China Times/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duy Ngô Nhĩ âm mưu