Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Tiếp tục biểu tình gia tăng căng thẳng

Thứ ba, 08/04/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ukraine\nđang gửi thêm các quan chức an ninh tới các thành phố Donetsk, Luhansk, và\nKhariv phía Đông nước này sau khi những người biểu tình ủng hộ Nga gây bạo loạn\nở các tòa nhà chính phủ.

(Tinmoi.vn) Ukraine đang gửi thêm các quan chức an ninh tới các thành phố Donetsk, Luhansk, và Khariv phía Đông nước này sau khi những người biểu tình ủng hộ Nga gây bạo loạn ở các tòa nhà chính phủ.

Khủng hoảng Ukraine: Biểu tình gia tăng căng thẳng

Những người biểu tình ủng hộ Nga vẫy cao quốc kỳ Nga sau khi tấn công một tòa nhà chính phủ ở Donetsk, Chủ nhật, ngày 6/4.

Binh lính Ukraine đã ngăn chặn được những người biểu tình có vũ trang tấn công trụ sở các tòa nhà an ninh chính phủ ở Donetsk, một trong ba thành phố nơi những người ủng hộ Nga nổi dậy chống đối vào cuối tuần qua, theo văn phòng của quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết.

Hôm qua, thứ 2 (7/4), những người nổi dậy đã chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tuyên bố “cộng hòa của nhân dân” và tuyên bố rút khỏi cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức tại Ukraine vào ngày 11/5 tới.

Sự việc đến một vài giờ sau khi ông Turchynov chỉ trích “những nhóm người biểu tình được hậu thuẫn bởi các dịch vụ đặc biệt của Nga”  tiến hành các cuộc bạo loạn gợi lại sự kiện sáp nhập Crimea vào Nga từ 3 tuần trước.

Những người biểu tình thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ, giương cờ Nga và tuyên bố chính phủ mới ở các thành phố Donetsk, Luhansk and Kharkov của Ukraine hôm Chủ nhật (6/4).

Nga được cho đang có 10 ngàn quân đóng gần biên giới với Ukraine. Nga cho biết đang “theo dõi chặt chẽ” và kêu gọi Ukraine ngừng chỉ trích về những vấn đề của người dân Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đề nghị Ukraine thành lập cơ cấu chính phủ liên bang, và những khu cộng đồng người Nga chiếm đa số có quyền tự trị. Các bộ trưởng nước ngoài cũng thúc giục Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề này.

Về phía Washington, các quan chức Mỹ kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin chấm dứt các cuộc biểu tình và cảnh báo nếu Nga tiếp tục can thiệp vào Ukraine chỉ làm các biện pháp trừng phạt kinh tế vào Nga thêm cứng rắn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carcney cho các phóng viên biết: “Nếu Nga chuyển đến phía Đông Ukraine, dù công khai hay âm thầm đều sẽ làm tăng căng thẳng nghiêm trọng. Chúng tôi kêu gọi Tổng thông Putin và chính phủ của ông ngừng các động thái gây bất ổn lên Ukraine. Chúng tôi cảnh cáo mọi hành động leo thang can thiệp quân sự."

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news