Tin mới

Khủng hoảng Ukraine đẩy quan hệ Nga-Mỹ đóng băng toàn diện

Thứ năm, 11/09/2014, 08:50 (GMT+7)

Cuộc khủng hoảng Ukraine không tìm ra được lối\nthoát đã tiếp tục đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên tồi tệ hơn.\nĐặc biệt là mối quan hệ giữa hai cường quốc Nga, Mỹ ngày càng đóng băng.

Cuộc khủng hoảng Ukraine không tìm ra được lối thoát đã tiếp tục đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt là mối quan hệ giữa hai cường quốc Nga, Mỹ ngày càng đóng băng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf

Vào ngày hôm qua (9/9) phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết tại một cuộc họp bảo rằng, Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp mới để tăng cường và mở rộng các biện pháp trừng phạt Liên bang Nga về lĩnh vực năng lượng và tài chính của nền kinh tế.

Bà Marie Harf nói thêm rằng Washington đang phối hợp chặt chẽ với Liên minh châu Âu và một số đồng minh khác của mình để tiếp tục trừng phạt Nga. Mỹ muốn Moscow phải chịu trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Ngược lại, chính phủ Nga đang cũng có những biện pháp đáp trả toàn diện các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Nga đã cấm xuất khẩu một số loại quặng cho các công ty của Mỹ. Nga không cho quá cảnh các phương tiện vận chuyển hàng hóa của NATO tới Afghanistan. Ngăn chặn các hãng hàng không Mỹ bay qua không phận Nga. Cấm nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp từ Mỹ, các sản phẩm công nghiệp đang xem xét việc hạn chế.

Đặc biệt Nga đang đạt thỏa thuận với một số bạn hàng lớn như Trung Quốc để không sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại song phương nhằm hạn chế ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt tài chính từ Mỹ.

Chính quyền Nga nhiều lần nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và phương Tây sẽ có những tác động tiêu cực ngược trở lại. Nền kinh tế Nga hoàn toàn có khả năng đứng vững trước các biện pháp trừng phạt này.

Các chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể không đẩy Nga và Mỹ vào một cuộc đối đầu quân sự nhưng hiệu ứng từ Ukraine sẽ làm cho mối quan hệ của Nga và Mỹ phải đóng băng thêm một khoảng thời gian dài nữa.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.