Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Mỹ đổ quân vào Estonia để xoa dịu đồng minh

Thứ ba, 29/04/2014, 10:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine ngày một leo thang, hôm nay, quân đội Mỹ đã đổ bộ vào Estonia.

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine ngày một leo thang, hôm nay, quân đội Mỹ đã đổ bộ vào Estonia.

 

600 quân lính được Washington gửi đến Ba Lan và khu vực Baltic nhằm xoa dịu những lo ngại về cuộc khủng hoảng đang leo thang tại Ukraine.

Theo tin tức từ AFP, tại buổi lễ đón, Tổng thống Estonian, Toomas Hendrik Ilves nói: “Estonian không cho việc liên kết xuyên Đại Tây Dương là điều hiển nhiên. Thay vào đó, chúng tôi xem đây như một yếu tố an ninh quan trọng trong một thế giới không an toàn. Đây là lý do tại sao chúng tôi đánh giá cao những đồng minh đã tới đây”.

Khoảng 150 binh sĩ từ Lữ Đoàn 173 hạ cánh tại căn cứ không quân Amari phía tây Estonia. Họ sẽ đóng quân tại cảng biển Baltic của Paldiski. Một nhóm gồm 450 binh lính đã đến Latvia, Lithuania và Ba Lan tuần trước sau khi Mỹ quyết định tăng sự hiện diện của mình trong khu vực để trấn an đồng minh NATO và các đối tác.

"Nguy cơ quân sự duy nhất trong khu vực Biển Baltic là Nga. Nga không công nhận tính trung lập: hoặc là anh ở cùng phe với họ, hoăc là anh chống lại họ”, Tư lệnh quân đội Estonia Riho Terras cho biết. "Trong trường hợp đó, sự hiện diện của lực lượng vũ trang miền Tây trong khu vực của chúng tôi là cực kỳ quan trọng ", ông nói và kêu gọi binh lính từ các nước thành viên NATO khác làm theo.

NATO cũng đã tăng cường tuần tra tại các nước Baltic, khu vực từng trải qua 5 thập kỷ dưới sự chiếm đóng của Liên Xô cho đến năm 1991 và gia nhập liên Minh Quân đội phương Tây vào năm 2004.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news