Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Nga rút bớt quân ở biên giới?

Thứ ba, 01/04/2014, 10:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua,\nthứ 2 (31/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho Thủ tướng Đức Angela Merkel biết\nông đã ra lệnh rút một phần quân đội Nga khỏi biên giới nước này với Ukraine,\ntheo văn phòng bà Merkel cho biết.

(Tinmoi.vn) Hôm qua, thứ 2 (31/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho Thủ tướng Đức Angela Merkel biết ông đã ra lệnh rút một phần quân đội Nga khỏi biên giới nước này với Ukraine, theo văn phòng bà Merkel cho biết.

Khủng hoảng Ukraine: Nga sẽ rút bớt quân ở biên giới?

Quân lính Ukraine huấn luyện tại trại quân sự ở biên giới Alekseyevka, Ukraine, ngày 21/3.

Theo tin tức từ văn phòng Thủ tướng, điện Kremlin không đề cập đến việc rút quân, nhưng lãnh đạo hai nước đã thảo luận về “khả năng trợ giúp quốc tế để phục hồi lại sự  bình ổn.”

Chi tiết về quyết định của ông Putin vẫn chưa được chính thức xác nhận. Tuy nhiên, việc Nga rút quân khỏi biên giới có thể xóa đi căng thẳng khiến mối quan hệ giữa Nga và châu Âu thêm tồi tệ kể từ Thế chiến II.

Sáng hôm qua (31/3), truyền thông Nga đã đưa tin một đội lính bộ binh Nga đang được di chuyển khỏi khu vực biên giới về căn cứ  xa hơn tại Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói rằng nếu sự việc này là đúng, “nó sẽ mở đầu những bước đi đầu tiên.” Ông cho biết sẽ thúc giục Nga xúc tiến quá trình này, và tiến hành các cuộc đàm phán với Kiev để giảm leo thang khủng hoảng.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến bán đảo Crimea để hoàn tất các thủ tục sáp nhập vùng này vào lãnh thổ Nga.

Trong khi Ukraine và các quan chức phương Tây nhiều tuần liền lên tiếng cảnh báo việc quân đội Nga đóng tại biên giới giữa Nga và Ukraine khiến dư luận ngày càng sợ hãi Nga sẽ đưa quân xâm lược nước bạn.

Nga có khoảng 40.00 quân ở gần biên giới phía Đông nước này và 25.000 binh khác trong nội địa được đặt cảnh báo cao chuẩn bị gia nhập đội quân ở biên giới, theo hai quan chức Mỹ cho báo CNN biết.

Phía Moscow cho biết không có ý định đưa quân có vũ trang từ biên giới vào lãnh thổ nước láng giềng, và khẳng định quân đội của họ chỉ tập trận. Nhưng Tổng thống Putin cũng cho hay Nga bảo hộ quyền lợi của công dân nước mình ở Ukraine khỏi sự đe dọa của chính phủ nước này. Đây cũng là lý do cho việc sát nhập Crimea từ tháng trước.

Cuộc điện đàm của ông Putin và bà Merkel đến một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc gặp ở Paris để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông Kerry cho hay mọi việc chỉ được tiến hành khi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine, nhưng đến nay vẫn chưa có sự kiện nào mang tính đột phá.

Các quan chức Nga đã bị phương Tây áp lệnh trừng phạt và đe dọa căng thẳng sẽ không được xóa bỏ do cuộc khủng hoảng tại Crimea.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news