Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Quốc hội Crimea bị cáo buộc giả mạo

Thứ sáu, 07/03/2014, 09:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chính phủ Ukraine là bất hợp pháp và không có quyền nói Crimea có thể tự quyết định có nên ly khai hay không.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chính phủ Ukraine là bất hợp pháp và không có quyền nói Crimea có thể tự quyết định có nên ly khai hay không.

 “Đây (chính phủ Crimea) là một quốc hội giả mạo bởi nó không thông qua bầu cử và được công bố dưới sự chiếm đóng của Nga – các quy trình dân chủ dưới súng đạn của một đội quân nước ngoài không được hoạt động”, Yaroslav Pylynskyi, giám đốc Viện Kennan, thuộc Trung tâm Wilson, một viện nghiên cứu Chính sách tại Kiev nói.

“Thực tế thì những thủ tục thay đỏi chính phủ và quốc hội tại Crimea được tiến hành dưới các khẩu súng của một đội quân nước ngoài. Do đó, quốc hội được thông qua này chỉ là một chính phủ giả”, ông nói.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyyonov bị cáo buộc hình sự

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyyonov bị cáo buộc hình sự

Hiến pháp của Ukraine cho phép khu vực Crimea có quyền tự chủ ở mức độ nhất định, chẳng hạn như có một cơ quan lập pháp địa phương để đối phó với những vấn đề ảnh hưởng tới nơi đây. Nhưng Crimea cũng có đại diện quốc hội ở Kiev, trong đó có quyền tiến hành quân sự, ngoại giao và các chính sách kinh tế quốc gia. Đảng chiếm đa số hoặc liên minh đảng chiếm đa số trong quốc hội có thể giữ chức tổng thống. Như vậy, quốc hội Ukraine cũng giống như quốc hội điển hình của các nước châu Âu và Crimea được so sánh với một bang giống như ở Mỹ.

Nhưng theo nhiều cách khác nhau, Crimea có quan hệ văn hóa và ngôn ngữ mật thiết với Nga. Trước năm 1954, Crimea là một tỉnh của Nga trong nhiều thế kỷ. Cho đến khi Liên Xô đơn phương biến nó thành một phần của Ukraine, một nước cộng hòa đặt dưới sự cai trị của Liên Xô.

Theo tin tức năm 1991, Liên Xô tan dã, Ukraine tuyên bố độc lập đi kèm Crimea. Để đối phó với vấn đề độc lập của Crimea, Hiến pháp Ukraine công nhận đây là một nước cộng hòa tự trị. Crimea có đại diện nằm trong Quốc hội Ukraine, có thủ phủ là Simferopol.

Phong trào phản đối Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych diễn ra tại thủ đô Kiev tạo áp lực khiến quốc hội bỏ phiếu lật đổ ông. Sau khi bị lật đổ, ông Yanukovych bị buộc tội giết hại người biểu tình.

Các đại biểu quốc hội đã thông qua tổng thống và chính phủ lâm thời để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12 nhưng sau đó đã bị hủy bỏ. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Tất cả điều này cho thấy chính phủ Crimea hiện tại đã không thực hiện một cách dân chủ bài bản.

Trong một phiên họp kín, quốc hội Crimea đã bổ nhiệm Sergei Askyonov làm thủ tướng lâm thời. Askyonov là thành viên của một nhóm chính trị nhỏ mang tên Đảng Thống nhất Nga đã giành được quá ít phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2012.

Hôm 4/3, Tòa án Shevchenkivsky tại thủ đô Kiev đã ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea. Quyền Tổng công tố Ukraine Oleh Makhnytsky cho biết Thủ tướng Crimea Sergei Aksyyonov và Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Konstantinov cùng một số chính trị gia khác bị cáo buộc hình sự.

Xem clip Cuộc đụng độ giữa phe thân Nga và người ủng hộ Ukraine

Bảo Linh (Theo usatoday/Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news