Tin mới

Kĩ thuật trồng dưa hấu tí hon tại nhà

Thứ năm, 27/10/2016, 16:27 (GMT+7)

Cây dưa hấu tí hon thuộc loại dưa leo còn gọi là cây dưa hấu chuột, dưa hấu Mexio, Pepquino hay Cucamelon có xuất xứ từ Mexico và Trung Mỹ. Loại dưa này rất đặc biệt với kích thước tí hon, vỏ màu xanh giống dưa hấu, bên trong giống dưa chuột nhưng lại có vị của chanh. Dưa hấu chuột có khả năng phát triển tốt trong khí hậu nắng và se se lạnh. Bạn có thể yên tâm trồng dưa hấu tí hon vì bạn không lo lắng về sâu bệnh và hơn nữa không cần kĩ thuật cắt tỉa phức tạp.

Cây dưa hấu tí hon thuộc loại dưa leo còn gọi là cây dưa hấu chuột, dưa hấu Mexio, Pepquino hay Cucamelon có xuất xứ từ Mexico và Trung Mỹ. Loại dưa này rất đặc biệt với kích thước tí hon, vỏ màu xanh giống dưa hấu, bên trong giống dưa chuột nhưng lại có vị của chanh. Dưa hấu chuột có khả năng phát triển tốt trong khí hậu nắng và se se lạnh. Bạn có thể yên tâm trồng dưa hấu tí hon vì bạn không lo lắng về sâu bệnh và hơn nữa không cần kĩ thuật cắt tỉa phức tạp.

trồng dưa hấu

Quả dưa hấu tí hon không những làm đẹp thêm cho không gian ngôi nhà mà còn có tác dụng nhuận tràng, rất thích hợp cho các món khai vị, salad.

 

1. Chuẩn bị:

- Đất trồng: Cây có thể trồng trên mọi loại đất nhưng đất có nhiều mùn, tơi xốp sẽ giúp cây phát triển tốt nhất và cho quả nhiều nhất. Bạn có thể trộn trấu tươi vào đất để tăng độ tơi xốp và giúp cân bằng độ ẩm tốt hơn.

- Chậu: Bạn có thể dùng chậu hoặc thùng xốp đều được. Khi gieo hạt, bạn lưu ý để các hạt cách nhau ít nhất 15cm.

- Hạt, giàn leo, phân hữu cơ.

2. Cách trồng: 

- Ủ ấm hạt trong các giá thể (tro, trấu, mụn dừa…) khoảng từ 4 đến 9 ngày hàng ngày vẩy một ít nước (ở nhiệt độ khoảng 24 độ C). Hạt sẽ nảy mầm sau 4-9 ngày. Lúc này bạn tiếp tục tưới nước ở nhiệt độ 18oC – 21oC cho đến khi ra bốn lá thì bắt đầu chuyển vào trồng trong đất.

- Dưa hấu chuột rất dễ trồng và bạn không cần quá lo lắng kể cả thời tiết lạnh khắc nghiệt.

- Bạn cần lưu ý làm giàn chắn chắn vì dưa hấu chuột cùng họ với nho, có tuổi thọ khá dài. Hoặc, bạn có thể tận dụng trồng cạnh các hàng rào hoặc cửa sổ trong phòng khách để cây vừa có chỗ bám, căn phòng gia đình bạn cũng được điểm sắc. Tuy nhiên, khi để cây trong nhà, cây vẫn cần đủ ảnh sáng và không khí để phát triển.

trồng dưa hấu

Dưa hấu chuột được trồng trước cửa sổ

3. Chăm sóc:

- Trong thời gian 15 ngày, cây mới hoàn thiện được bộ rễ, bạn nên chú trọng nhiều đến độ ẩm của đất. Độ ẩm của đất phải đảm bảo vừa đủ, không cao quá, không thấp quá. Cây sẽ bị chết hoặc chậm phát triển nếu bị ngập úng. Dưa hấu chuột có thể không cần tưới từ 2 đến 3 ngày và chịu được nắng. Một cây dưa hấu chuột khi trưởng thành có chiều ngang từ 10 -15cm, và cao từ 1,2 -1,5m.

trồng dưa hấu

Quả dưa hấu khi đến vụ thu hoạch

- Sau đó, cây sẽ cho hoa từ ngày thứ 45 đến 60 và cho quả từ 3 đến 4 ngày sau đó. Cây có quả quanh năm. Mỗi cây trồng trong chậu cảnh có thể cho quả mỗi năm ít nhât 4kg.

Vũ Hoàn
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news