Tin mới

Kích hoạt não để trẻ thành thiên tài: Bộ Y tế lên tiếng?

Thứ năm, 08/12/2016, 10:12 (GMT+7)

Liên quan đến việc các trung tâm tung chiêu quảng cáo chỉ cần kích hoạt não 2,3 buổi trẻ có thể trở thành thiên tài, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định, các bậc phụ huynh đã bị móc túi.

Liên quan đến việc các trung tâm tung chiêu quảng cáo chỉ cần kích hoạt não 2,3 buổi trẻ có thể trở thành thiên tài, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định, các bậc phụ huynh đã bị móc túi.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng khẳng định: “Việc bịt mắt phân biệt được màu sắc hay con số không liên quan gì đến tư duy và khả năng ghi nhớ. Tôi cho đây là một “mẹo” để các bậc cha mẹ thấy lạ và cho các con đến học thôi, các gia đình đã bị móc túi vì sự lạ lùng nhưng không có ý nghĩa này”.

Trẻ tham gia một lớp học kích não. Ảnh: Dân trí

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu kiểm tra, làm rõ hoạt động của các cơ sở kích hoạt não, báo cáo Bộ Y tế.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Thành Ngọc Minh, trưởng khoa tâm bệnh Bệnh viện Nhi T.Ư, cho rằng nếu phương pháp này thật sự ưu việt đến vậy thì chắc chắn phải phổ biến trên thế giới, nếu như chỉ qua một lần kích não mà trở thành thiên tài thì cả thế giới biết bao nhiêu thiên tài! Trẻ có tập trung, học giỏi hay không là do rèn luyện nên phụ huynh đừng vội biến con thành chuột bạch vì các phương pháp không được kiểm chứng.

“Chỉ số IQ là bẩm sinh, sau này việc học tập, giáo dục sẽ giúp các cháu thêm kiến thức, thêm khả năng suy luận..., chứ không thể làm tăng chỉ số IQ, tư duy, nhận thức bằng kích thích vào não” - ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, bày tỏ.

Trước đó, thông tin trên Pháp luật TPHCM, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp kích hoạt não cho trẻ.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói.

Trước đó, các phụ huynh xôn xao với lời quảng cáo của các lớp "kích hoạt não" được quảng cáo rầm rộ tại TPHCM. Theo đó, sau khi được "kích hoạt não" trẻ có thể xem hình, đọc sách, chơi cờ, đi lại trên phố, làm việc mà không cần nhìn bằng mắt. Học đến phần 2 trẻ có thể có thần giao cách cảm, ngồi ở lớp mà vẫn biết bố mẹ đang làm gì ở nhà...

Để con có thể được "kích hoạt não" do các trung tâm thực hiện, nhiều phụ huynh đã bỏ ra cả chục triệu đồng chỉ trong vài ngày với monh muốn con trở thành thiên tài.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kích hoạt não