Tin mới

Kiếm bộn tiền nhờ thủy quái miền Tây

Chủ nhật, 12/07/2015, 10:00 (GMT+7)

Không ít ngư dân vùng đồng bằng sông Cửu Long sống và thu nhập chính từ các loài thủy quái độc và lạ trên sông nước miền Tây. Những đặc sản độc lạ này đưa đến thu nhập khủng cho ngư dân.

Không ít ngư dân vùng đồng bằng sông Cửu Long sống và thu nhập chính từ các loài thủy quái độc và lạ trên sông nước miền Tây. Những đặc sản độc lạ này đưa đến thu nhập khủng cho ngư dân.

Cá thòi lòi

Cá thòi lòi có thể sống ở trên cạn

Cá thòi lòi được các nhà khoa hoạc đánh giá là một trong 6 loài động vật kỳ lạ nhất hành tinh, chúng vừa có thể sống ở trên cạn vừa có thể sống ở dưới nước. Có hình dáng kỳ lạ so với các loài cá thường thấy, mắt lồi như mắt ếch, có khả năng chạy nhảy kiếm mồi trên cạn dễ dàng.

Ở miền Tây không ai là không biết đến cá thòi lòi. Là một trong những món cá được ưa chuộng nhất tại đây. Chúng được dân nhậu cực kỳ ưa thích vì có thể chế biến ra nhiều món ngon và lạ.

Món khô cá thòi lòi có giá lên đến 400.000 đồng/kg

Tuy hình dạng vô cùng xấu xí nhưng thịt cá thòi lòi ngọt thơm hơn hẳn các loài cá khác. Món khô cá thòi lòi nước lợ đã trở thành một món khô đặc sản miền tây có tiếng. Giá mỗi kg khô cá thòi lòi từ 175.000 – 400.000 đồng. Sở dĩ giá cả được đẩy lên cao như thế vì công đoạn từ bắt đến chế biến cá đều rất công phu. Người dân muốn bắt được mẻ cá thòi lòi lớn thường phải đi vào ban đêm, dùng đèn soi vào mắt cá khiến chúng nằm bất động, việc bắt cá thòi lòi khá vất vả. Sau đó mang cá về lột da, chế biến gia vị, thêm công đoạn phơi khô cầu kỳ.

Chúng đã trở thành một nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình tại miền tây.

Cá leo

Cá leo nặng 65kg

Những con cá leo thường có trọng lượng khá lớn, trên 60kg. Chúng sống tập trung nhiều ở các vùng nước lợ miền Tây.

Nhiều người lung mua cá leo để bồi bổ, tăng cường sinh lực. Nhất là những con cá to bán rất được giá. Giá cá leo khá cao từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg.

Có những thời điểm, cá leo được rao bán với giá 450.000 đồng/kg. Hiện cá leo đang trở thành nguồn thu nhập chính cho các nông dân các tỉnh miền Tây, đặc biệt là các ngư dân Đồng Tháp.

Cá tra dầu

Giá một con cá tra dầu dao động từ 15 đến 50 triệu đồng

Chủ yếu sống ở vùng nước ngọt trong vùng hạ lưu sông Mê Kông, cá tra dầu được xem là loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới.

Với chiều dài hơn 3 mét và trọng lượng có thể đến 300kg. Đây là một loài cá quý hiếm, ngư dân miền Tây đã nhiều lần bắt và bán với giá thành rất cao. Tùy vào trọng lượng của cá mà mức giá khác nhau, dao động từ 15 đến 50 triệu đồng.

Trong ảnh là một con cá tra dầu được các ngư dân Đồng Tháp bắt được. Nó có trọng lượng nặng tới 135kg và được bán ra với giá 50 triệu đồng.

Cá hô

Cá hô đang được liệt vào danh sách cá quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng

Trong tất cả cá loài cá trong họ cá chép thì cá hô là loài có kích thước lớn nhất, còn là một trong những thủy quái có kích thước khủng. Ngày nay cá hô đã được cảnh báo thuộc vào loài cá quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Loài cá này có thể nặng tới 300kg, có giá trị kinh tế cao nên trở thành món hời được các ngư dân vùng đồng bằng sông Cửu Long săn tìm. Ngư dân miền Tây từng đánh bắt loài cá này trên sông Hậu, bán ra với giá thành hơn 1 triệu đồng/kg.

Ngư dân thường săn cá hô vào nửa đêm, nếu may mắn nhiều người có thể kiếm được tiền tỷ khi bắt đến 2, 3 con cá hô khủng. Nghề đi săn cá hô trên sông nước miền Tây cũng vì thế được lan rộng vì giá trị kinh tế mang lại rất cao.

Cá huyết rồng

Cá huyết rồng nhỏ có giá 300 triệu đồng

Tập trung chủ yếu ở cùng Biển Hồ (Campuchia) theo dòng nước về An Giang, Đồng Tháp. Loài cá này có thể sống được đến 100 năm. Cá huyết rồng không chỉ là loài cá đẹp mà còn có giá trị khủng nhất châu Á.

Ở nhiều quốc gia, cá huyết rồng được tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc do đó đã đẩy giá của chúng lên khá đắt, khách hàng có thể trả hàng ngàn đô la để sở hữu được một con cá huyết rồng ưng ý.

Mặc dù cho rằng thịt cá huyết rồng rất ngon nhưng do giá bán cá sống từ 1,5 triệu đồng/kg nên hầu như người bắt thường mang cá đi bán, còn người mua thì sử dụng cá làm cảnh.

Vừa qua, một người dân ngụ tại quận 9, TP.HCM đã sở hữu một con cá huyết rồng có trọng lượng 7kg, chiều dài chưa đến 1 mét. Con cá này từng được trả giá 300 triệu đồng song người này không bán.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news