Tin mới

Kiến nghị khởi tố vụ án sập cầu treo Chu Va 6

Thứ tư, 12/03/2014, 09:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, và kiến nghị khởi tố vụ án.


(Tinmoi.vn) Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, và kiến nghị khởi tố vụ án.

Chiều 11/3, Bộ GTVT đã công bố kết luận chính thức về nguyên nhân sập cầu Chu Va 6. Theo đó, như trong hồ sơ thiết kế, cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng 1,5 tấn. Tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150 kg/m. Hệ số vượt tải là 1,4, tức là cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m, tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn. Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì có thể chịu được số người trên cầu nhiều hơn 135 người (trung bình 60 kg/ người). 

>>> Xem thêm

 

Máu nhuộm đỏ suối vụ sập cầu.

“Tại thời điểm xảy ra sự cố, có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là 111 kg/m, nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ”, đại diện Bộ GTVT nhận định.

Bộ phận ốc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là 50cm2. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, Tổ công tác kỹ thuật của Bộ GTVT tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì có khả năng chịu lực khoảng 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.

Căn cứ những phân tích của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT kết luận: “Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ốc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn: Không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật”.

Đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sập cầu treo
Nguyên nhân sập do ốc neo sai thiết kế.

Cụ thể, tiết diện ốc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25cm2, chỉ bằng khoảng 50%  tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ốc neo tăng đơ lồi lõm, biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập.

Theo nhận định, việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ốc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố. 

Theo đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Đ.T (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news