Tin mới

Kim Jong-un ám ảnh việc xóa dấu vết của người chú bị ông hành quyết

Thứ tư, 24/08/2016, 10:56 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như bị ám ảnh với việc xóa sạch những dấu tích còn lại của người chú rể Jang Song-thaek, người đã bị ông hành quyết vào năm 2013 vì tội phản quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như bị ám ảnh với việc xóa sạch những dấu tích còn lại của người chú rể Jang Song-thaek, người đã bị ông hành quyết vào năm 2013 vì tội phản quốc.

Kim Jong-un và người chú bị ông hành quyết, Jang Song-thaek. Ảnh: Reuters

Đây là thông tin một nguồn tin thân cận với các vấn đề Triều Tiên tiết lộ cho hãng thông tấn Yonhap và được tờ báo đăng tải hôm 23/8.

Theo đó, ông Kim Jong-un nhạy cảm với bất cứ thứ gì liên quan tới Jang Song-thaek. Theo nguồn tin, ông ấy đã ra lệnh đổi tên những nhà hàng tại nước ngoài và dỡ bỏ công viên có chủ đề văn hóa dân gian tại Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh cho các quan chức phải thay đổi những cơ sở tên "Haedanghwa" (nghĩa là cây tầm xuân) thành "Ryugyong" bởi ông Jang từng dẫn đầu một chiến dịch mở các nhà hàng nước ngoài lấy tên Haedanghwa, nguồn tin nói thêm.

Triều Tiên đã sử dụng hàng loạt nhà hàng Haedanghwa để kiếm ngoại tệ.

Trong năm 2013, ông Kim đã ra lệnh hành quyết người chú rể quyền lực của mình, Jang Song-thaek, với tội danh phản quốc. Đây là động thái nhằm củng quyết quyền lực mà ông được thừa hưởng vào cuối năm 2011 sau cái chết đột ngột của cha mình, ông Kim Jong-il.

Kim Jong-un củng cố quyền lực bằng cách thanh trừng và hành quyết các quan chức quân sự, trong đảng.

Có suy đoán cho rằng ông Jang bị phát hiện tạo ra những quỹ đen thông qua các nhà hàng ở nước ngoài và điều này đã chọc giận nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Vào tháng 4, Kim Jong-un đã ra lệnh dỡ bỏ Công viên Văn hóa dân gian Bình Nhưỡng. Nơi này được mở cửa vào tháng 4/2012. Công trình này do ông Jang giám sát xây dựng dưới sự chỉ đạo của cố chủ tịch Kim Jong-il, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin khác cho biết hồi tháng 5, ông Kim Jong-un đã ra lệnh cho các quan chức phải xóa các bức ảnh và hồ sơ liên quan đến công viên văn hóa dân gian này trong các ấn phẩm sách báo xuất bản. Ông nói rằng việc tẩy xóa vết tích của những phần tử phản động này là vấn đề chính trị.

"Chúng tôi cho rằng Triều Tiên đang làm việc này một cách không hoàn chỉnh (xóa những di sản của ông Jang) nhưng nước này có thể không xóa được bất cứ những thứ bừa bãi này cùng lúc", một quan chức thuộc Bộ thống nhất Hàn Quốc nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Jang Song-thaek