Tin mới

Kim Jong-un bất ngờ thừa nhận Triều Tiên "có cũ một chút"

Thứ tư, 19/09/2018, 09:37 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng "có phần lạc hậu".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng "có phần lạc hậu". 

"Ngài Tổng thống đã tới thăm nhiều quốc gia khắp thế giới. So với những nước phát triển, chúng tôi có cũ kỹ một chút", hãng thông tấn Yohap  dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un phát biểu sau khi hộ tống Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook tới nhà khách chính phủ Paekwawon hôm qua.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại trụ sở Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm qua. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Kim Jong-un cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không đón tiếp Tổng thống Moon chu đáo khi ông đến thăm Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai hồi tháng 5.

"Vì vậy, chúng tôi đợi tới hôm nay và đã cố gắng làm hết sức mình để chuẩn bị nơi ở cũng như hành trình. Tiêu chuẩn có thể hơi thấp, nhưng tôi hy vọng ngài sẽ ghi nhận tấm lòng của chúng tôi", Kim nói với Moon.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un thừa nhận thẳng thắn về nền kinh tế và cơ sở hạ tầng lạc hậu của Triều Tiên. 

Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên  với tổng thống Hàn Quốc vào hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên cho biết muốn mời Tổng thống Moon tới Triều Tiên, nhưng "lo ngại phương tiện giao thông còn nghèo nàn".

Kim cũng đề cập tới sự phát triển của Hàn Quốc, nói về những điều ông nghe được từ các du khách tới Thế vận hội mùa Đông ở thành phố Pyeongchang hồi đầu năm. "Một du khách từng tới Pyeongchang cho biết chất lượng tàu cao tốc rất tốt", Kim cho hay.

Hôm qua, lãnh đạo Triều Tiên đã ra sân bay quốc tế Sunan để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Hàng chục nghìn người dân đứng vẫy cờ và hoa trên tuyến đường Kim và Moon di chuyển về nhà khách. Hai lãnh đạo có phiên họp thứ hai vào sáng nay, sau đó dùng bữa trưa tại nhà hàng Okryugwan và tới thăm một số địa điểm tại Bình Nhưỡng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news