Tin mới

Kim Jong-un ca ngợi thỏa thuận với Hàn Quốc

Thứ sáu, 28/08/2015, 09:36 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi thỏa thuận đạt được với Hàn Quốc hôm 25/8 là một dấu mốc mở hạ nhiệt căng thẳng quân sự và cải thiện quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi thỏa thuận đạt được với Hàn Quốc hôm 25/8 là một dấu mốc mở hạ nhiệt căng thẳng quân sự và cải thiện quan hệ song phương.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim trong một cuộc gặp với các cố vấn quân sự cho rằng thỏa thuận chung đã tạo ra một dấu mốc quan trọng.

"Thông cáo báo chí chung được công bố sau cuộc họp của phái đoàn cấp cao là bước ngoặt quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng quân sự và đưa quan hệ liên Triều tới con đường hòa giải và tin cậy", KCNA dẫn lời Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi thỏa thuận với Hàn Quốc là "dấu mốc" quan trọng.

Ông Kim nhấn mạnh rằng thỏa thuận đạt được là "nhờ vào sức mạnh quân đội to lớn với khả năng răn hạt nhân để tự vệ, được đảng vĩ đại gây dựng như một định hướng, và nhờ các tầng lớp nhất tâm đoàn kết quanh đảng".

Tuyên bố của nhà lãnh đạo trẻ được đưa ra tại cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên. Cũng tại đây, vào tuần trước, phía Triều Tiên đe dọa hành động mạnh tay nếu Seoul không ngừng chương trình phát thanh chống Bình Nhưỡng bằng hệ thống loa công suất lớn nằm dọc biên giới.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao vào tuần trước, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ nổ mìn hôm 4/8 làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Triều Tiên và Hàn Quốc còn đấu pháo ở biên giới hôm 20/8.

Các quan chức cấp cao Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên bắt tay sau khi đạt thỏa thuận giảm căng thẳng hai bên hôm 25/8.

Triều Tiên hôm 20/8 ra tối hậu thư cho Hàn Quốc 48 giờ để dừng tuyên truyền và tháo dỡ toàn bộ loa truyền thanh ở biên giới, nếu không Bình Nhưỡng sẽ có "hành động quân sự mạnh mẽ".

Vài giờ trước hạn chót tối hậu thư của Bình Nhưỡng, hai bên quyết định đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm trong khu phi quân sự (DMZ).

Sau 3 ngày thảo luận căng thẳng, sáng 25/8, hai bên đạt được thỏa thuận tháo ngòi xung đột cùng hàng loạt vấn đề khác nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều. Thoả thuận mở ra hy vọng cho một sự thúc đẩy mới nhằm khôi phục lại các cuộc đàm phán bị gián đoạn từ năm 2010 sau sự kiện chìm chiến hạm Cheonan làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thỏa thuận