Tin mới

Kim Jong-un cấm người dân mỉa mai lãnh đạo

Thứ sáu, 09/09/2016, 15:10 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cấm người dân không được nói những lời mỉa mai trong các cuộc đối thoại hàng ngày trong cuộc đàn áp việc chỉ trích lãnh đạo mới, theo Foxnews.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cấm người dân không được nói những lời mỉa mai trong các cuộc đối thoại hàng ngày trong cuộc đàn áp việc chỉ trích lãnh đạo mới, theo Foxnews.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Internet

Hàng loạt cuộc họp do quan chức chính phủ tổ chức đã được sử dụng để đưa ra lời cánh báo đáng sợ rằng sự mỉa mai "sẽ không được dung thứ".

Những người lao động mà nói ra lời châm biếm hướng tới chế độ hay gián tiếp chỉ trích ẩn sau những câu nói hài hước đều bị xem như "hành động thù địch".

Trong số những cụm từ bị ông Kim Jong-un cấm có cụ "Tất cả đều là lỗi của Mỹ" - đây là ám chỉ việc Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ trước mọi thất bại của mình.

Một nguồn tin tại tỉnh Jagang, giáp biên giới Trung Quốc nói với đài Châu Á Tự do rằng: "Một quan chức đã tự mình tổ chức một cuộc họp để cảnh báo người dân địa phương đối với việc có thể có "những hành động thù địch" do các phần tử nổi loạn trong nước kích động".

"Điểm chính của bài diễn thuyết là "phải biết giữ mồm giữ miệng"".

Thông điệp tương tự cũng được đưa ra trong một cuộc họp tại tỉnh Yanggang hôm 28/8, một nguồn tin nói.

Vị quan chức lãnh đạo cuộc họp đã cảnh báo những người có mặt là không được "để bị lôi kéo vào hành vi thù địch nội bộ".

Nguồn tin nói thêm: "Chính thói quen đổ lỗi cho nước khác của chính quyền trung ương trong khi nguyên nhân của vấn đề rõ ràng là nằm ở chỗ khác đã khiến người dân chế nhạo đảng".

Một cụm từ khác nằm trong danh sách đen là "Kẻ ngu dại không thể tìm thấy ở thế giới bên ngoài".

Cụm từ này từng được các nhân viên nhà nước sử dụng rộng rãi tại thủ đô Bình Nhưỡng. Họ đã rất ngạc nhiên khi thấy Kim Jong-un không xuất hiện tại lễ kỷ niệm Thế chiến II kết thúc được tổ chức tại Nga và Trung Quốc.

Việc thể hiện sự bất mãn với chế độ trở nên phổ biến hơn trong năm nay.

Những khẩu hiểu vẽ theo phong cách graffiti đã xuất hiện tại một công trường xây dựng tại Bình Nhưỡng trong khi những bức graffiti thóa mạ ông Kim đã được nhìn thấy tại các khu vực gần Trung Quốc.

Bảo Linh (Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news