Tin mới

Kim Jong-un muốn gặp ông Trump?

Thứ ba, 07/08/2018, 14:30 (GMT+7)

Triều Tiên tin tưởng rằng "nhiều khả năng" sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Triều Tiên tin tưởng rằng "nhiều khả năng" sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

CNN đưa tin cho hay những thông tin này mới đây đã được đăng tải dẫn lời một nguồn thạo tin về quan điểm của Bình Nhưỡng đối với chủ đề này. 

Theo nguồn tin này chỉ ra những trao đổi thư từ mới đây giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều được coi như một tín hiệu tích cực. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại hội nghị lịch sử ở Singapore ngày 12/6. Ảnh: CNN

Người này cũng cho biết thêm mặc dù địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị chưa được quyết định nhưng nó sẽ diễn ra  "khoảng thời gian nào đó trong năm nay". 

Thông tin này được đưa ra giữa lúc nghi ngờ ngày càng trở nên căng thẳng rằng hội nghị lịch sử Trump - Kim ở Singapore vào hồi tháng 6 có mở ra được mục  tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không. 

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho mô tả những hành động của Mỹ sau hội nghị Singapore là "đáng báo động", nhấn mạnh rằng cấm vận kinh tế và thiếu một hiệp ước hòa bình cho cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) là các vấn đề chính có thể làm chệch hướng đàm phán hạt nhân.

Cũng theo nguồn tin kể trên, những thông điệp mà Triều Tiên đưa ra là một "thủ thuật đàm phán nhằm gây sức ép" lên chính quyền Tổng thống Trump trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. 

Phía Triều Tiên cũng hy vọng ông Trump và ông Kim sẽ thương lượng các điều khoản phi hạt nhân hóa có lợi cho Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, phát ngôn viên  Kim Eui-keum của Tổng thống Hàn Quốc nói hôm 6/8 rằng Seoul "đang yêu cầu Triều Tiên tăng tốc giải trừ hạt nhân", và thúc giục Mỹ "thể hiện các nỗ lực chân thành về các biện pháp tương xứng mà Triều Tiên đang yêu cầu".

Minh Di (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news