Tin mới

Kim Jong-un ra lệnh hành quyết người đưa mình lên nắm quyền lực

Thứ bảy, 01/11/2014, 10:01 (GMT+7)

Tạp chí The Diplomat dẫn nguồn từ truyền thông Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết một trong những phụ tá thân cận nhất, và cũng chính là người giúp ông Kim trở thành người nắm quyền lực tối cao tại quốc gia này.

Tạp chí The Diplomat dẫn nguồn từ truyền thông Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết một trong những phụ tá thân cận nhất, và cũng chính là người giúp ông Kim trở thành người nắm quyền lực tối cao tại quốc gia này.

Trang Đoàn kết Trí thức Triều Tiên (NKIS) cho biết hồi đầu tháng 10, phó giám đốc thứ nhất của Cục Tổ chức và Hướng dẫn (OGD) thuộc Đảng Lao động cầm quyền, ông Kim Kyong-ok, đã bị lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh xử tử cùng một số phụ tá thân cận khác. Ông Kim Kyong-ok, một trong những phụ tá thân cận nhất và có ảnh hưởng đặc biệt trong việc đưa Kim Jong-un lên nắm quyền lực.

Theo NKIS, nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên Choe Ryong Hae là người dẫn đầu các vụ hành quyết. Ông Choe là một trong số những quan chức cấp cao của Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc trong lễ bế mạc Á vận hội 2014 ở TP Incheon. 

"Kim Kyong-ok bị bắt tại căn hộ riêng ở Bình Nhưỡng. Có vẻ như lãnh đạo Kim Jong-un đứng đằng sau ông Choe, mặc dù ông Choe ra lệnh bắt giữ và xử tử các quan chức", Giám đốc NKIS Kim Heung Gwang tiết lộ. 

Ông Kim Kyong-ok được coi là một trong những phụ tá thân cận nhất của lãnh đạo Kim, đặc biệt có ảnh hưởng trong việc đưa Kim Jong-un lên nắm quyền lực. Có thông tin cho rằng bà Ko Young-hui, mẹ của Kim Jong-un, đã đích thân nhờ Kim Kyong-ok giúp con trai bà trở thành lãnh đạo Triều Tiên. 

The Diplomat đưa tin, Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết Kim Kyong-ok, người từng đưa mình lên nắm quyền lực

"Kim Kyong-ok hiện là một trong 4 phó trưởng ban của Ban Tổ chức – Hướng dẫn của Đảng cầm quyền Triều Tiên. Ở vị trí này, Kim Kyong-ok có ảnh hưởng lớn trong việc bổ nhiệm cá nhân và đảm bảo thực hiện và tuân thủ đúng các Chính sách của nhà nước, đặc biệt là trong Quân đội nhân dân Triều Tiên và các hoạt động an ninh nội bộ. Ông này còn là nhân vật hàng đầu trong việc tăng cường quyền lực trong đảng của Ủy ban quân sự trung ương (CMC) liên quan đến các vấn đề quân sự", theo The Diplomat.

Trang NKIS nhận định, vụ xử tử ông Kim Kyong-ok nằm trong kế hoạch loại bỏ các mối lo ngại có thể đe dọa chiếc ghế quyền lực của ông Kim Jong-un vì ông Kim Kyong-ok hoàn toàn có khả năng mở rộng ảnh hưởng của mình ở Triều Tiên. 

Ngoài ra, ông Kim Kyong-ok đóng vai trò quan trọng đối với cuộc thanh trừng nhiếp chính Jang Song-thaek, chú họ của Kim, người cũng từng bị Kim Jong-un ra lệnh xử tử với lý do được cho là tương tự. NKIS cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn loại bỏ hoàn toàn những người có liên quan mật thiết đến vụ xét xử chú mình vào tháng 12 năm ngoái.

Đây là tin đồn thứ hai trong tháng này về việc Triều Tiên xử tử các quan chức cấp cao. Bởi gần đây tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cũng đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao nước này trong thời gian ông dưỡng bệnh.

Sankei Shimbun dẫn nguồn từ Asia Press, căn cứ vào một nguồn tin giấu tên cho biết, cảnh sát mật của Cục an ninh quốc gia Triều Tiên đã trực tiếp hành hình 10 người, trong đó có 3 quan chức cấp cao của Trung ương Đảng lao động Triều Tiên. Ngày 11/10, cảnh sát Triều Tiên xử tử tiếp 2 bí thư đảng của thành phố Haeju.

NKIS nhận định, các báo cáo của Asia Press hoàn toàn phù hợp với các thông tin mà họ có được, cũng như những sự việc tiền lệ từng xảy ra tại Triều Tiên. Do vậy, việc hành quyết Kim Kyong-ok cùng các phụ tá thân cận của ông này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cố vấn khẳng định rằng họ vẫn phải theo dõi chặt chẽ thêm tình hình.

 

Theo Yên Yên/ The Diplomat/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news