Tin mới

Kim Jong-un ráo riết chuẩn bị đại hội Đảng đầu tiên

Thứ sáu, 01/04/2016, 14:34 (GMT+7)

Triều Tiên hiện đang trong thời kì "chạy nước rút" để chuẩn bị cho đại hội đảng Lao động lần đầu tiên sau 36 năm.

Triều Tiên hiện đang trong thời kì "chạy nước rút" để chuẩn bị cho đại hội đảng Lao động lần đầu tiên sau 36 năm. Đây cũng có thể là sự phê chuẩn chính thức Chính sách "phát triển song song" kinh tế và vũ khí hạt nhân của ông lãnh đạo Kim Jong-un.

Đại hội Đảng Lao động của Triều Tiên sẽ được diễn ra vào tháng 5 tới. Tuần này là tuần cao điểm vì nó đánh dấu nửa chiến dịch tuyên truyền 70 ngày "tăng tốc tiến tới vinh quang".

Theo nhận xét của giới chức Hàn Quốc, hiện Triều Tiên vẫn đang trong quá trình tuyển chọn hơn 3.000 đại biểu về dự đại hội đảng. Công tác hậu cần như sắp xếp cho hơn 3.000 con người không hề dễ, hơn nữa khi đây là lần đầu tiên sau ông Kim lên cầm quyền. Càng khó khăn hơn khi những lễ lạc nước này luôn được tổ chức cực kì phô trương, huy động cả biển người tham gia.

Triều Tiên đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho đại hội đảng đầu tiên sau 36 năm. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters tiết lộ, người dân Triều Tiên liên tục bị huy động vào giờ nghỉ trưa, sau khi làm việc hay ngay cả tronng giờ làm để chuẩn bị cho các tiết mục tại đại hội Đảng.

Mội chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên nhận định, nội dung chủ yếu của đại hội sẽ là chính thức thông qua chính sách "phát triển song song" của ông Kim, vừa "thúc kinh tế", vừa "đẩy hạt nhân". Đây là chính sách kết nối của chủ trương "quân đội là số 1" của ông Kim Jong-il. Trước đó, dưới thời cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong Un, chính sách của Triều Tiên là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác với tinh thần dân tộc tự cường.

Một chuyên gia khác nhận xét: "Kim Jong-un đã thử nhiều cách, như họp bộ Chính trị, sa thải, giáng cấp .. nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Đại hội đảng là cơ hội cuối cùng để chỉnh đốn lại văn hóa chính trị Triều Tiên.

Giới phân tích nhận định, tại đại hội đảng, Kim Jong-un sẽ tiếp tục các biện pháp nhằm củng cố quyền lực, cũng sẽ công bố các biện pháp mới gỡ bỏ thêm các luật lệ đang cấm cản nền kinh tế Triều Tiên.

Một nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, ông Kim bị ám ảnh bởi việc phát triển vũ khí hạt nhân. Ông ta coi đây là cách tiết kiệm chi phí thay vì chi tiêu cho quân đội và vũ khí truyền thống.

Nghiêm Thu (Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại hội Đảng