Tin mới

Kim Jong-un sẽ chọn Nga hay Trung Quốc cho chuyến xuất ngoại đầu tiên?

Thứ sáu, 17/04/2015, 13:43 (GMT+7)

Cả Nga và Trung Quốc đều đã chính thức mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng. Ông sẽ chọn nơi nào cho chuyến xuất ngoại đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền?

Cả Nga và Trung Quốc đều đã chính thức mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng. Ông sẽ chọn nơi nào cho chuyến xuất ngoại đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền?

Bắc Kinh đã mời ông Kim Jong-un tham gia vào lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh thế giới II vào tháng 9 tới, theo tin tức từ tờ Ta Kung Pao của Hong Kong.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 14/4 khẳng định Bắc Kinh đã gửi lời mời tới nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trung Quốc cũng gửi lời mời tới tất cả các nguyên thủ quốc gia có liên quan tới cuộc chiến, ông Hồng cho biết.

Chính phủ Nga hồi tháng 1 cũng cho biết Bình Nhưỡng đã xác nhận sẽ tham gia lễ kỷ niệm tại Moscow vào ngày 5/9 nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh tại châu Âu. Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc Kim Jong-un sẽ tham gia sự kiện.

Tờ JoongAngIlbo của Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã đề xuất để “thừa nhận sự khác biệt với Triều Tiên để hướng tới theo đuổi những mục tiêu chung” giữa lúc quan hệ 1 nước rơi vào căng thẳng trong khoảng thời gian dài.

Li Jinjun, đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên đã gặp Kim Yong-nam, chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên vào ngày 30/3 và nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng để tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định lành mạnh trong quan hệ song phương.

Kim Jong-un sẽ chọn Nga hay Trung Quốc là điểm đến trong chuyến đi xuất ngoại đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền

Theo Tuần báo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga hiện đang chuẩn bị cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Moscow vào tháng tới.

Hồi tháng 1, lời mời tới tham dự Ngày Chiến thắng của Nga đã được ông Kim Jong-un chấp nhận. Ông bày tỏ hy vọng sẽ được tham dự sự kiện vào ngày 9/5 tới tại Moscow. Đây là sự kiện kỷ niệm 70 năm Nga chiến thắng Phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới II. Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông thì có ít nhất 26 nguyên thủ quốc gia đã được mời tới dự lễ kỷ niệm này.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang trả lời tất cả các câu hỏi về hậu cần với tất cả các đoàn ngoại giao nước ngoài đến dự lễ kỷ niệm ngày 9/5, trong đó có cả phái đoàn Triều Tiên”, văn phòng báo chí của điện Kremlin cho biết.

Chuyến thăm này là cơ hội đầu tiên để Kim Jong-un xuất hiện trên trường quốc tế. Được biết ông chưa từng đến thăm nước nào hay gặp gỡ với nguyên thủ quốc gia nào kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào về chuyến thăm này của ông Kim và một số nhà phân tích vẫn hoài nghi việc nhà lãnh đạo trẻ sẽ chọn Moscow hay Bắc Kinh cho chuyến thăm đầu tiên của mình. Nhưng điện Kremlin dường như rất tự tin rằng ông Kim Jong-un sẽ tới Moscow.

“Hãy để tôi đảm bảo lại với bạn lần nữa rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự lễ kỷ niệm vào ngày 9/5”, văn phòng báo chí điện Kremlin nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye sẽ không tới lễ kỷ niệm này, loại trừ khả năng có cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa lãnh đạo 2 miền Triều Tiên kể từ năm 2007. Bà Park sẽ gửi trợ lý của mình tới tham gia sự kiện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ không tham gia sự kiện. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Obama sẽ cử phái viên của mình tới Moscow. Một số quốc gia châu Âu đang tẩy chay sự kiện này sau khi Nga sáp nhập Crimea và đóng vai trò trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes/Turkishweekly)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news