Tin mới

Kim Jong-un trốn sang Trung Quốc nếu chế độ sụp đổ?

Thứ năm, 15/05/2014, 10:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Đại Công Báo của Hong Kong nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tìm nơi ẩn náu ở Trung Quốc nếu chế độ của ông sụp đổ.

(Tinmoi.vn) Tờ Đại Công Báo của Hong Kong nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tìm nơi ẩn náu ở Trung Quốc nếu chế độ của ông sụp đổ.

Kim Jong-un tự bỏ phiếu bầu cho mình trong cuộc bầu cử

Kim Jong-un tự bỏ phiếu bầu cho mình trong cuộc bầu cử "dân chủ" diễn ra ngày 9/3/2014. Ảnh: xinhua

Bài báo đã được các nguồn tin tức như Tiếng nói nước Nga và Daily Telegraph của Anh trích dẫn lại. Theo đó bài viết cho rằng Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng các trại tị nạn dọc theo biên giới dài 1.400 km giữa Triều Tiên và Trung Quốc để bắt giữ những nhà lãnh đạo chủ chốt nếu chế độ Kim Jong-un bị các lực lượng bên ngoài lật đổ, Triều Tiên rơi vào loạn lạc.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản từng công bố một bản kế hoạch được cho là do các nhà hoạch định của Quân đội Trung Quốc soạn ra.

Nếu thông tin này là chính xác thì Bắc Kinh đang nghi ngờ khả năng Kim Jong-un không phải là người chính thức nắm quyền tại Triều Tiên hiện giờ, Đại Công Báo nói.

Một số nhà phân tích Nhật Bản cho rằng bài báo này được đưa ra ngay sau những bài báo đưa tin Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư. Rất có thể Trung Quốc cố tình để rò rỉ thông tin này để kiểm tra phản ứng của các quốc gia khác đồng thời chứng tỏ với Bình Nhưỡng rằng Bắc Kinh chỉ là đồng minh và không hài lòng với những hành động hiếu chiến của Triều Tiên.  

Trung Quốc cũng đã thông báo ngừng xuất khẩu dầu thô tới Triều Tiên trong ba tháng đầu năm nay.

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news