Tin mới

Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã có bom nhiệt hạch

Thứ năm, 10/12/2015, 14:12 (GMT+7)

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói nước này đã có bom nhiệt hạch và sẵn sàng sử dụng để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói nước này đã có bom nhiệt hạch và sẵn sàng sử dụng để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã có bom nhiệt hạch. 

Ảnh: Reuters/KCNA

Đài Sputnik của Nga dẫn lại thông tin từ KCNA cho biết ông Kim Jong-un tuyên bố: "Đất nước đã cường quốc hạt nhân, có thể bảo vệ lãnh thổ và phẩm giá quốc gia bằng những vụ tấn công nhiệt hạch và hạt nhân mạnh mẽ".

Bình Nhưỡng đã sẵn sàng tiếp tục phát triển tích cực ngành công nghiệp quân sự vì vậy "không kẻ thù nào dám khiêu khích đất nước", lãnh đạo Triều Tiên nói.

Cho đến nay, vẫn chưa xác định được là Triều Tiên đã thiết kế và tạo ra một quả bom nhiệt hạch hay chưa.

Vào năm 2003, Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân quốc tế (NPT). Thỏa thuận này nhằm ngăn chặn sự lây lan cua việc sản xuất vũ khí hạt nhân và khả năng sử dụng chúng.

Sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi NPT, một cuộc Đàm phán 6 bên với sự tham gia của Nga, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản được tổ chức để nhằm giảm bớt mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vào năm 2005, Triều Tiên tuyên bố mình là một cường quốc hạt nhân và đã tiến hành một số vụ thử vũ khí hạt nhân, làm dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng quốc tế. Gần 4 năm sau đó, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thêm các vũ khí hạt nhân không báo trước, làm ngưng trệ cuộc đàm phán 6 bên.

Dữ liệu chính thức về chương trình hạt nhân của nước này không được tiết lộ và các nghiên cứu về vấn đề này đều dựa trên quan sát của bên ngoài và các báo cáo từ chính quyền Triều Tiên.

Bom nhiệt hạch (còn gọi là bom khinh khí, bom hydro, bom H) là loại vũ khí lấy năng lượng từ quá trình nhiệt hạch (còn gọi là tổng hợp hạt nhân). Trong loại vũ khí này, bức xạ nhiệt từ vụ nổ phân rã hạt nhân được dùng để nung nóng và nén đầu mang tritium, deuterium, hoặc liti, từ đó xảy ra phản ứng nhiệt hạch với năng lượng được giải thoát lớn hơn rất nhiều.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom nhiệt hạch