Tin mới

Kim Jong-un vẫn chưa tiếp đại sứ Trung Quốc sau gần 4 tháng nhận chức

Thứ bảy, 18/07/2015, 09:20 (GMT+7)

Theo tin tức từ tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc hôm 16/7, sau gần 4 tháng nhận chức, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên vẫn chưa được diện kiến chủ tịch Kim Jong-un.

Theo tin tức từ tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc hôm 16/7, sau gần 4 tháng nhận chức, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên vẫn chưa được diện kiến chủ tịch Kim Jong-un.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

"Sau vụ tử hình Jang Song-thaek, các kênh liên lạc giữa Bắc Kinh với Bình Nhưỡng đã bị chặn nên hiện tại Trung Quốc không thể nắm được cụ thể những diễn biến nội bộ Bắc Triều Tiên", một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc nói với tờ báo.

Ông Lý Tiến Quân nhận chức đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên từ tháng 3/2015, trình quốc thư lên Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên vào ngày 30/3 nhưng cho đến nay, ông vẫn chưa hề được tiếp xúc với lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Lý Tiến Quân, đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên vẫn chưa được diện kiến ông Kim Jong-un sau gần 4 tháng nhận chức

Đại sứ Trung Quốc cũng đã chuyển lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II vào ngày 3/9 tại Bắc Kinh nhưng vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết hiện nay Triều Tiên đang theo đuổi thái độ chống lại Trung Quốc, gây sức ép với Bắc Kinh chấp nhận việc duy trì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia Hàn Quốc còn chỉ ra một loạt động thái minh chứng cho sự rạn nứt trong mối quan hệ 2 nước. Viện nghiên cứu thống nhất Hàn Quốc đưa ra 1 báo cáo đầu năm nay, trong đó có đoạn viết: ""Quy định 4 tiêu chuẩn lớn trong quan hệ Trung-Triều là giao lưu quan chức cấp cao, xác nhận quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác kinh tế cùng viện trợ, thỏa thuận vấn đề an ninh chính trị. Tuy nhiên, trong năm 2014, cả 4 hạng mục trên đều không hề được khởi động".

Cây cầu dây văng mới nối Trung Quốc với Triều Tiên, xây trên sông Áp Lục đã hoàn thành từ tháng 10/2014 vẫn chưa được thông xe.

Hai nước cũng không tổ chức hội đàm thượng đỉnh song phương, hủy bỏ kỷ niệm 53 năm ký kết hiệp ước hữu nghị và 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lý Tiến Quân