Tin mới

Kinh hãi công nghệ làm thực phẩm giả của Trung Quốc

Thứ năm, 02/06/2016, 11:35 (GMT+7)

Một số thực phẩm như sữa, thịt, quả óc chó,… tất cả đều được làm giả tại Trung Quốc. Bằng công nghệ tinh vi những thương lái này đã thu về khoản lợi nhuận khủng.

Một số thực phẩm như sữa, thịt, quả óc chó,… tất cả đều được làm giả tại Trung Quốc. Bằng công nghệ tinh vi những thương lái này đã thu về khoản lợi nhuận khủng.

Sữa bột trẻ em chứa melamine

Sữa bột trẻ em chưa melamine bị phát hiện tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Theo Discovery News, vụ bê bối thực phẩm lớn nhất tạo ra một làn sóng tranh cãi mạnh mẽ tại Trung Quốc và thế giới là vụ cáo buộc sữa bột trẻ em bị làm giả xảy ra năm 2008. Theo cáo buộc, người ta phát hiện trong sữa bột của trẻ em có trộn chất melamine nhằm vượt qua các cuộc kiểm duyệt chất lượng dinh dưỡng.

Bộ y tế Trung Quốc thừa nhận, đã có gần 300.000 trẻ em mắc bệnh do uống sữa bột nhiễm melamine, hơn 54.000 trẻ sơ sinh phải nhập viện và có tới 6 ca tử vong.  Được biết, khi hàm lượng melamine quá cao sẽ có thể gây ra bệnh sỏi thận và suy thận.

Sau khi thông tin này được đưa ra, đã có hàng chục nước ban hành lệnh cấm nhập khẩu hoặc thắt chặt giám sát khi nhập khẩu thực phẩm Trung Quốc.

Sứa giả

Trung Quốc thu giữ 10 tấn sứa giả. Ảnh: Reuters

Trước đây báo VnExpress từng dẫn nguồn tin cho biết, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện và triệt phá một đường dây sản xuất sứa giả. Ước tính tại cơ sở này cho ra hơn 10 tấn hàng có thể được phân bố khắp các chợ địa phương để đến tay người tiêu dùng.

Theo cảnh sát thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, cơ sở làm sứa giả do ông Yuan điều hành.  Sứa giả được làm bằng cách trộn lẫn 3 hóa chất là axit alginix, phèn amoni và canxi colorua khan, ngoài ra trong sứa giả còn chứa hàm lượng alminium lên tới 800mg/kg, cao gấp 8 lần giới hạn cho phép. Lượng alminium quá lớn sẽ gây tổn hại tới xương, thần kinh và trí nhớ, đặc biệt nguy hiểm nhất đối với phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Trong gần một năm hoạt động, cơ sở đã thu được khoản tiền lãi hơn 170.000 nhân dân tệ, tương đương 26.000 USD, nguồn tin từ BBC. Báo Chất lượng Việt Nam cũng thông tin thêm, trung bình nuôi 0,5kg sứa đến lúc thành phẩm phải mất 40 ngày, giá bán ra thị trường dao động từ 100.000 đến 130.000 đồng. Trong khi đó sứa giả sản xuất nhanh và đưa lại giá rẻ hơn 1 nửa.

Quả óc chó

Quả óc chó giả được làm từ bê tông trộn giấy. Ảnh: Internet

Business Insider cho biết, năm 2015 một thương lái người Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc đã làm giả quả óc chó bằng phương pháp vô cùng tinh vi. Theo đó, để làm ra những quả óc chó giả, người này chỉ việc thu thập vỏ quả óc chó, sau đó bơm bê tông trộn giấy vào trong, cuối cùng dùng keo dán hai mảnh vỏ lại.

Bằng cách làm phi nhân tính này mà ông ta đã khiến khoản Doanh thu bán hàng tăng gấp đôi do không tốn quá nhiều chi phí sản xuất hay nhập hàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news