Tin mới

Kinh hãi thịt bò khô làm từ phổi lợn và hóa chất

Thứ năm, 12/11/2015, 15:28 (GMT+7)

Mới đây, một cơ sở sản xuất thịt bò khô trái phép đã bị kiểm tra. Cơ quan chức năng phát hiện hành vi sản xuất gian dối và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mới đây, một cơ sở sản xuất thịt bò khô trái phép đã bị kiểm tra. Cơ quan chức năng phát hiện hành vi sản xuất gian dối và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vừa qua, báo Pháp luật TP HCM đưa tin về cơ sở sản xuất thịt bò khô (hay còn gọi là khô bò) trái phép. Cụ thể, sau nhiều ngày theo dõi, vào ngày 30/10, đoàn liên ngành huyện Bình Chánh đã bất ngờ kiểm tra co sở sản xuất khô bò của bà Thạch Thị Sa Rương làm chủ. Cơ sở ngụ tại địa chỉ 148C/6 ấp 1, xã An Phú Tây, Bình Chánh.

Lúc kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không đạt đủ yêu cầu an toàn thực phẩm. Đây là khu đất chật chội, đầy rác, nước tồn đọng. Dụng cụ sản xuất là những nồi nhôm, thau nhựa khá mất vệ sinh. Còn khô bò thành phẩm được đựng trong một thau nhựa khác, và nằm rải rác trên nền đất.

Khô bò được làm từ phổi lợn, chất tạo hương vị bò và chất bảo quản không rõ xuất xứ. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Tuy mang danh là sản xuất khô bò nhưng nguyên liệu chính tại đây là phổi lợn. Từng xô lớn đựng phổi lợn còn sống, bốc mùi thum thủm, ruồi nhặng bâu đầy. Một nồi lớn đang luộc phổi lợn, bốc mùi khó chịu.

Sau khi được hỏi về xuất xứ của số phổi lợn này, bà Rương cho biết, tất cả được nhập tại chợ, không hề có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Không dừng lại tại đó, cơ sở này còn sử dụng một loại hóa chất không rõ nguồn gốc, có màu đen và thơm mùi thịt bò cùng gói bột màu trắng, bao bì in tiếng nước ngoài để chế biến sản phẩm.

Khai báo với cơ quan chức năng, bà Rương nói rõ quy trình chế biến khô bò từ phổi lợn: đầu tiên là pha màu, tạo hương thịt bò với các chất bảo quản, rồi nấu lên. Phổi lợn được luộc chín, rồi nhúng vào hỗn hợp nói trên. Chỉ bằng 2 công đoạn như thế, cơ sở đã sản xuất ra hàng chục cân khô bò giả. Khô bò thành phẩm này được bán chủ yếu cho các người bán hàng ăn rong, có giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng thu được 47kg khô bò thành phẩm, 31kg phổi lợn đang luộc chín và 27kg phổi lợn tươi. Do không hề có bất kỳ một giấy tờ kiểm dịch hay giáy phép hoạt động nào nên cơ sở bị đình chỉ hoạt động và tiêu hủy toàn bộ khô bò thành phẩm, phổi lợn, hương bò và các chất bảo quản.

Trước đó, báo Người lao động cũng từng đưa tin về vụ kiểm tra bất ngờ một cơ sở sản xuất chà bông trái phép. Vào ngày 20/10, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP HCM đã bắt quả tang cơ sở chế biến chà bông của ông Thương (1972) ở đường Sư đoàn 9, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Cơ sở sản xuất chà bông siêu bẩn tại Bình Chánh đã bị bắt giữ và tiêu hủy. Ảnh: Người lao động

Tại đây, cơ quan chức năng nhận định điều kiện sản xuất rất mất vệ sinh. Cụ thể, dụng cụ sản xuất mất vệ sinh, thành phẩm chà bông được đổ ngay trên nền đất, ruồi nhặng đầy rẫy và xung quanh bốc mùi hôi thối.

Cơ quan chức năng quyết định tiêu hủy 750kg chà bông và 12kg đường hóa học nhập từ Trung Quốc.

Được biết, toàn bộ số nguyên liệu tại đây đều không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm hay giấy kiểm dịch. Cơ sở sản xuất cũng không được cấp phép hoạt động kinh doanh.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news