Tin mới

Kình ngư Ánh Viên lại vào đề thi lớp 10

Thứ tư, 24/06/2015, 09:51 (GMT+7)

Từ câu trả lời phóng vấn của Ánh Viên tại SEA games 28 hãy liên hệ tới lời tâm sự của nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long để tìm ra sự giống nhau giữa hai nhân vật là đề thi vào lớp 10 trường Nguyễn Tất Thành, Hà Nội.

 

Từ câu trả lời phóng vấn của Ánh Viên tại SEA games 28 hãy liên hệ tới lời tâm sự của nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long để tìm ra sự giống nhau giữa hai nhân vật là đề thi vào lớp 10 trường Nguyễn Tất Thành, Hà Nội.

Kình ngư Ánh Viên lại vào đề thi lớp 10. Ảnh: Internet 

Trong đề thi ngữ văn, câu nói của Ánh Viên, vận động viên suất sắc nhất của thể thao Việt Nam hiện nay, đã được những người ra đề chọn làm chủ đề thời sự để đưa vào đề thi. Câu hỏi 5 điểm liên quan sự liên hệ giữa câu nói “...Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì” của Ánh Viên với lời tâm sự của nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

Câu hỏi cụ thể như sau: "Tại SEA games 28, Ánh Viên đã đi vào lịch sử bơi lội Đông Nam Á và mang lại vinh quang cho thể thao nước nhà với thành tích ấn tượng: 8 huy chương vàng và phá vỡ 8 kỉ lục SEA games. Trả lời phỏng vấn báo chí, “kình ngư số một Việt Nam” đã nói:

  “... Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì.”

Câu nói của “tiểu tiên cá” gợi cho ta nhớ đến lời tâm sự của nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long:

 “... Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế... Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc... Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn...”

 Những câu nói trên giúp cho em nhận ra điểm giống nhau nào giữa anh thanh niên và nữ vận động viên 19 tuổi Ánh Viên?"

Kết thúc bài thi, nhiều thí sinh đánh giá câu hỏi trong đề thi Văn  theo hướng mở, đánh giá năng lực thí sinh, gắn nội dung với những vấn đề thời sự.

Thí sinh Hạnh Bình chia sẻ: "Em rất ấn tượng với đề thi môn Văn. Mấy ngày gần đây, cái tên Ánh Viên trở nên quá quen thuộc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chị ấy là niềm tự hào và quyết thắng cho cả dân tộc ta. Việc ra đề thi gắn lý thuyết với thực tiễn như vậy đã tạo cho bọn em có sự liên hệ và từ đó cũng rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân mình."

Bạn Bảo Nam cho rằng: "Đề thi ra rất ấn tượng, cả hai nhân vật đều là những hình mẫu lí tưởng để bọn em phải học tập."

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news