Tin mới

"Kỳ án đèo Pha Đin": Đình chỉ điều tra 3 mẹ con sau 28 năm

Thứ sáu, 20/10/2017, 09:38 (GMT+7)

Sau gần 30 năm, Công an huyện Tuần Giáo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh Điện Biên đã tiến hành tống đạt quyết định đình chỉ điều tra đối với 3 mẹ con bà Nga liên quan đến vụ án giết người cách đây 28 năm.

Sau gần 30 năm, Công an huyện Tuần Giáo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh Điện Biên đã tiến hành tống đạt quyết định đình chỉ điều tra đối với 3 mẹ con bà Nga liên quan đến vụ án giết người cách đây 28 năm.

Báo Tuổi trẻ, Công an nhân dân, VTC News đưa tin, sáng ngày 19/10, Thượng tá Vũ Xuân Dương - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã tống đạt và bàn giao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho bà Đặng Thị Nga (80 tuổi) và hai con trai là Trịnh Công Hiến (54 tuổi) và Trịnh Huy Dương (47 tuổi) cùng có HKTT tại trú tại khối Sơn Thủy, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Đại diện Công an và Viện kiểm sát tỉnh Điện Biên đọc quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ba mẹ con bà Nga. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/9/1989, bà Nga phát hiện chồng là ông Trịnh Huy Tùng chết dưới giếng, có dấu hiệu bị giết trước khi rơi xuống giếng nên đã báo cơ quan chức năng.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Công an huyện Tuần Giáo ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Đặng Thị Nga về tội "Giết người".

Năm 1990, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội không tố giác tội phạm.

Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết cha, bị tuyên án 18 và 12 năm tù.

Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1/1992, trong quá trình điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với ông Hiến và ông Dương sau 28 tháng tạm giam.

Dù không bị giam giữ nhưng 3 mẹ con bà Nga vẫn phải mang thân phận bị can từ đó đến nay mà không hề có sự giải thích nào từ cơ quan chức năng. Sau khi ra tù, anh Trịnh Công Hiến, con trai cả của bà Nga vì buồn chán mà sinh bệnh tật rồi chết năm 2004. Khi chết anh Hiến vẫn mang nỗi oan với tội giết bố.

Còn con trai thứ hai là anh Trịnh Huy Dương sau những năm tháng tù đày vì tội giết cha và được thả ra đã phải bỏ quê đi nơi khác mưu sinh vì không chịu được sự miệt thị của người đời.

Ngày 4/10/2016, Viện KSND tỉnh Điện Biên (năm 2004 tỉnh Lai Châu được chia tách thì huyện Tuần Giáo thuộc tỉnh Điện Biên) nhận được đơn kêu oan đứng tên bà Đặng Thị Nga trong vụ án "Giết người".

Sau khi nhận được Văn bản số 275/VKS-P2 ngày 27/10/2016 của Viện KSND tỉnh Điện Biên, Ban Giám đốc mà trực tiếp là đồng chí Giám đốc và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng tìm lại hồ sơ và gặp những người trước đây có tham gia giải quyết vụ án, song vụ án đã xảy ra quá lâu, khi xảy ra vụ án huyện Tuần Giáo thuộc tỉnh Lai Châu và do các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Lai Châu giải quyết, đa số những người trực tiếp tham gia giải quyết vụ án đã chết nên rất khó khăn trong quá trình đánh giá, kết luận về vụ án...

Ngày 11/10/2017, liên ngành tố tụng tỉnh Điện Biên đã trực tiếp báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Liên ngành tố tụng Trung ương về việc giải quyết vụ án và giải quyết đơn của bà Nga; đồng thời, chỉ đạo Cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra đối với các bị can Đặng Thị Nga, Trịnh Công Hiến, Trịnh Huy Dương, công khai xin lỗi và bồi thường theo quy định pháp luật.

Gia đình bà Nga đặt quyết định đình chỉ điều tra lên ban thờ và thắp hương cho anh Hiến. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên công bố và tống đạt Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với 3 mẹ con bà Nga; đồng thời, phối hợp với Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục giải quyết các bước tiếp theo của vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Ngày cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên trao 3 quyết định đình chỉ bị can nhưng chỉ có bà Nga và anh Dương lên nhận. Sau khi nhận được quyết định đình chỉ điều tra, gia đình bà Nga đã mang về đặt lên ban thờ của anh Hiến.

Bà Nga kể, lúc chết trên ngực anh Hiến vẫn còn lưu dòng chữ "hận đời oan trái". Anh Hiến xăm những chữ ấy khi ở trong tù và bảo với các em "khi nào được minh oan thì sẽ xóa. Thế nhưng đến tận lúc nhắm mắt, cái tội danh giết cha vẫn lơ lửng trên đầu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đèo Pha Đin kỳ án