Tin mới

Kỳ lạ cậu bé có trí nhớ siêu đặc biệt khi khỏi bệnh tự kỷ

Thứ hai, 13/01/2014, 08:36 (GMT+7)

Chỉ cần cho Trí biết ngày, tháng, năm của bất cứ ngày dương lịch trong tương lai hoặc quá khứ, thì chỉ sau vài giây không cần tính toàn, cậu có thể nói chính xác ngày tháng âm lịch tương đương.

Chỉ cần cho Trí biết ngày, tháng, năm của bất cứ ngày dương lịch trong tương lai hoặc quá khứ, thì chỉ sau vài giây không cần tính toàn, cậu có thể nói chính xác ngày tháng âm lịch tương đương.

Những người đã từng đố và nhờ cậu nhẩm ngày đều phải ngạc nhiên trước khả năng nhớ "siêu phàm" của cậu bé 13 tuổi này. Ít ai biết người được phong là "nhà thông thái nhí" đã từng mắc căn bệnh tự kỷ.

Tuổi thơ "điên loạn" của "nhà thông thái nhí"

Nguyễn Minh Trí (SN 2000, Việt kiều Hà Lan, hiện ngụ tại Q. Bình Tân, TP. HCM), có khả năng tính toán lịch nhanh và chính xác đến kinh ngạc. Gặp chúng tôi, Trí nở nụ cười thân thiện khi được khách ghé thăm. Bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ của Trí kể: "Cách đây 5 năm, khi chưa về Việt Nam, cháu không được bình thường như vậy đâu. Trước đây cháu bị một căn bệnh kỳ lạ lắm, suốt ngày la hét rồi cứ tìm cách lao ra đường mà không quan tâm đến xe cộ đang chạy trên xa lộ. Thế nhưng, gia đình cũng không biết là có phải vì thế mà sau này cháu lại có một trí nhớ đặc biệt như thế hay không".

Trong dòng hồi tưởng, chị Hồng cố nhớ lại những tháng ngày mà đứa con trai mình mắc bệnh lạ: "Vợ chồng tôi sang định cư tại Hà Lan được gần 20 năm nay. May mắn sinh được 2 cháu, đứa lớn là Minh Trí (13 tuổi), đứa nhỏ là Minh Hương (9 tuổi). Đối với bé Trí, khi sinh ra cho tới 3 tuổi vẫn chưa thể nói được rành mạch. Lúc đó, gia đình rất lo lắng và tìm mọi cách để tập cho Trí nói. Rồi cháu cũng nói được nhưng rất hiếm khi cười nói vui vẻ như bao đứa trẻ khác. Suốt ngày cứ im lặng, ai trêu đùa thì Trí quay qua chỗ khác mà không phản ứng gì".

 
Em Nguyễn Minh Trí có trí nhớ và khả năng suy ngày tháng từ lịch đến kinh ngạc. Ảnh T.G

Năm Trí 4 tuổi, Trí vẫn cứ lầm lì ít nói và kèm theo những hành động bất thường. Suốt ngày Trí chỉ im lặng và chơi một mình, thỉnh thoảng còn làm cho vợ chồng chị Hồng đứng tim vì bịt hai tay vào tai rồi la ó om sòm. Những lúc ấy, bố mẹ chỉ biết chạy lại gần rồi ôm chặt con vào lòng. Thấy con có nhiều biểu hiện lạ như thế, hai vợ chồng đã đưa Trí đi bệnh viện khám, kết quả cho thấy cháu bị chứng bệnh tự kỷ. Sau khi biết Trí mắc căn bệnh ấy, gia đình đã tìm đến rất nhiều nơi để chữa trị nhưng vẫn không mang lại kết quả. Càng ngày Trí càng có những biểu hiện "điên loạn" hơn. Những chuyện đau đầu ấy cứ thế lặp đi lặp lại cho đến một hôm bỗng dưng cháu ngoan hẳn, không còn "phá phách" như xưa nữa.

Chị Hồng kể, mặc dù đất nước Hà Lan có cuộc sống thanh bình và hiện đại, nhưng cũng không chữa được chứng bệnh tự kỷ của Trí. Gia đình chị quyết định đưa Trí về Việt Nam sinh sống lâu dài, "vì tôi nghĩ chỉ có quê hương ruột thịt, nơi có cha mẹ, ông bà, cô chú… sống theo cộng đồng yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hy vọng đây sẽ là phương thuốc quý nhất để chữa lành vết thương tự kỷ cho đứa con của mình". Năm Trí được 8 tuổi, chị Hồng cùng các con về nước, còn chồng chị thì ở lại để thu xếp công việc nơi sở tại. Khi đưa Trí về rồi thì phải mất rất nhiều thời gian để kiếm trường học, bởi bé không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Rồi khi tìm được trường cho Trí vào học thì nhiều chuyện xảy ra, khiến chị vô cùng lo lắng. Được sự động viên và khích lệ từ phía các thầy cô, Trí đã dần dần thân thiện với mọi người và đã hòa nhập được với các bạn trong lớp.

Tự dưng phát lộ khả năng đặc biệt

Sau khi căn bệnh hết, Trí đã có tiến bộ rất nhiều. Cậu biết chơi cùng các em ở nhà, biết nói năng rõ ràng, thưa dạ đúng mực. Điều kỳ lạ là từ khi Trí trở lại với cuộc sống bình thường thì cũng là lúc xuất hiện khả năng ghi nhớ lạ thường. Chị Hồng cho biết, bé có khả năng nhớ tên từng người rất chính xác. "Hôm đó, khi có một nhóm bạn tôi khoảng 5 đến 6 người đến thăm, tôi chỉ giới thiệu tên của cô, chú với cháu một lần, rồi sau đó cháu chạy ra ngoài chơi. Lúc họ gần về, tôi gọi cháu vào chào từng cô, chú như đã giới thiệu, thì cháu chào đúng tên của từng người, không sai một ai".

Điều đặc biệt hơn, trí nhớ của cháu phát triển lên một thứ bậc mới. Trí có thể nhớ chi tiết các thứ, ngày dương lịch và ngày âm lịch trong cả năm. Trong gia đình chưa ai một lần cầm cuốn lịch dạy cho cháu về những điều ấy. Chị Hồng cũng đã theo dõi và kiểm nghiệm nhiều năm liền nhưng lần nào Trí cũng trả lời một cách rất chính xác, không sai một ngày. Và hiện tại Trí có thể trả lời ngay nếu ai đó hỏi ngày tháng nào dương lịch hay âm lịch trong quá khứ hoặc tương lai cháu đều suy ra được ngày âm lịch hay âm lịch tương ứng còn lại.

Để kiểm tra xác thực khả năng của bé, chúng tôi từng người cầm cuốn lịch bàn trong tay, chọn bất cứ ngày dương lịch nào trong năm rồi đọc lên cho Trí nghe rồi hỏi quy ra ngày, tháng, năm, thứ của âm lịch. Chỉ trong tích tắc, Trí trả lời ngay ngày dương lịch đó là thứ mấy, ngày nào và năm nào của âm lịch. Dù chúng tôi có đến 5 người làm thao tác như vậy Trí đều suy ngày tháng chính xác đến kinh ngạc. Bà Hồng bày tỏ: "Khoa học nói, mỗi người trong chúng ta đều có một trí nhớ tốt, nếu ráng cố gắng luyện tập hàng ngày thì sẽ duy trì và phát triển bền vững. Thế nhưng trường hợp của cháu Trí là rất kỳ lạ, bởi trước đây cháu vốn là đứa trẻ tự kỷ nặng. Tôi cũng mong các nhà nghiên cứu khoa học lưu tâm dành thời gian tìm hiểu về nguyên nhân đưa đến chứng bệnh này. Cũng như mối tương quan giữa chứng tự kỷ và trí nhớ siêu phàm giống như trường hợp của con trai tôi".

 

Có thể tự sinh  tự mất

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình (Giám đốc trung tâm hướng nghiệp, Viện Đào tạo mở và nghiên cứu phát triển) cho biết: "Trẻ bị tự kỷ có thể phát triển theo từng thời điểm nhất định. Trường hợp em Nguyễn Minh Trí có khả năng ghi nhớ đặc biệt như thế  trên thế giới là rất hiếm và diễn ra trong thời gian rất ngắn và có thể biến mất lúc nào không biết. Tốt nhất là thời gian này gia đình cần tạo điều kiện tối đa để Trí phát triển hết năng lực của mình".

Cần nghiên cứu thêm

Thầy Trần Phúc (Giảng viên Toán học, Trường Đại học Bình Dương) cho biết: "Trường hợp một đứa trẻ có khả năng tính nhẩm và quy đổi ngày tháng năm chỉ trong thời gian ngắn như vậy thì quả là một con người đặc biệt. Xét về mặt toán học thì vẫn có những công thức, cách tính để quy đổi từ âm lịch sang dương lịch và ngược lại. Thế nhưng, việc quy đổi ấy cũng phải có thời gian mới có thể làm được. Về trường hợp của em Trí thì có thể là em tự mày mò và tìm ra được quy luật để tính toán và quy đổi ngày tháng tương ứng. Về điều này cũng nên xem xét và tìm hiểu thật kỹ để biết rõ được khả năng thật sự của cậu bé này. Không loại trừ việc Trí có thể là một trường hợp hiếm có về khả năng phát triển trí não. Vì vậy, cần nghiên cứu một cách cụ thể để xác định được khả năng ghi nhớ của Trí đạt đến mức độ nào.

Theo ông Lại Phước Thanh Huy, chuyên gia tâm lý trị liệu tại TP.HCM chia sẻ về trường hợp của em Trí: "Khi trẻ đã được xác định bị hội chứng tự kỷ thì sẽ có biểu hiện rất chậm nói nhưng bù vào đó là rất nhớ đường đi và địa điểm. Hơn nữa trẻ mang chứng bệnh này thường có biểu hiện là thích các con số và tiếng nước ngoài. Có nhiều trẻ còn có khả năng tính toán rất giỏi với những con số lên đến hàng ngàn mà không hề sai sót. Cũng chính vì thế mà vì sao em Trí lại có thể tính toán và quy đổi ngày tháng năm một cách chính xác đến như vậy. Về điều này thì cho đến bây giờ người ta vẫn không hiểu vì sao trẻ tự kỷ lại có thể làm được những điều như thế. Và người ta thường đặt những đứa trẻ đặc biệt này là "Những nhà bác học ngu dốt" bởi họ chỉ có một khả năng nhất định còn những điều khác dường như không hề quan tâm đến.

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news