Tin mới

Kỳ lạ hiện tượng "hai con người" cùng sống trong một cơ thể

Thứ bảy, 24/06/2017, 08:41 (GMT+7)

Cơ thể của Taylor Muhl là kết quả của cặp sinh đôi phát triển ngay trong bụng mẹ. Cô mang 2 loại ADN, 2 hệ miễn dịch và 2 màu da khác nhau.

Cơ thể của Taylor Muhl là kết quả của cặp sinh đôi phát triển ngay trong bụng mẹ. Cô mang 2 loại ADN, 2 hệ miễn dịch và 2 màu da khác nhau.

Taylor Muhl, sống tại California, là một hiện tượng y học vô cùng kỳ lạ. Người mẫu và ca sĩ 33 tuổi Taylor Muhl tự nhận rằng bản thân cô cũng chính là người chị em sinh đôi của mình. Cô là một Chimerism, một thuật ngữ trong y học dùng để chỉ sinh vật là tập hợp gen của nhiều cá thể khác nhau.

"Tôi có hai hệ miễn dịch và hai mạch máu khác nhau. Cơ thể tôi coi DNA và tế bào của người chị em song sinh còn sót lại như vật thể lạ rồi tấn công và tiêu diệt chúng nhưng không thể".

Từ khi còn nhỏ, Taylor đã bị ám ảnh bởi cặp sinh đôi và luôn hỏi mẹ liệu cô có người chị em sinh đôi nào không. Cô còn thường chơi trò chị em sinh đôi với các bạn của mình. Khi đó, Taylor không biết rằng bản thân cô chính là chị em sinh đôi của mình.

Cơ thể Taylor chia làm hai phần với hai màu da khác biệt.

Bệnh của Muhl xuất hiện từ năm lên 6, nhưng dấu hiệu càng rõ nét sau khi xem một bộ phim truyền hình về Chimerism cách đây 8 năm, và khi xét nghiệm máu mới phát hiện thấy bệnh. Muhl dị ứng với một số loại kim loại ở một bên còn bên kia cơ thể thì không, do có hai hệ thống miễn dịch khác nhau. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh, mức độ mắc bệnh cũng không đồng nhất vì hệ thống miễn dịch suy yếu khác nhau.

Cụ thể hơn, bên trái Muhl phát triển to hơn bên phải, được chia thẳng đều từ giữa xuống ngực xuống với hai gam màu khác nhau giống như của hai người ghép lại. Điều này làm cho Muhl trở thành bệnh nhân Chimeras "độc nhất vô nhị", bởi hầu hết tàn tích đều nằm ẩn bên trong, hiếm khi xuất hiện ra ngoài, nếu có cũng rất nhỏ.

Taylor có 2 hệ thống miễn dịch, 2 mạch máu, 2 màu da và 2 AND. Điều này là do cơ thể cô bị chia làm 2 nửa: một là của cô và nửa còn lại là của chị gái song sinh.

Muhl trở thành bệnh nhân Chimeras "độc nhất vô nhị"

Do cơ thể không bình thường nên Taylor hay phải chịu đựng nhiều bất cập trong cuộc sống. Cô thường xuyên bị cảm lạnh, đau nửa đầu và có một chu kỳ kinh nguyệt rất khủng khiếp. Khi bị ốm, Taylor thường phải chịu những cơn đau gấp đôi và thời gian ốm dài hơn bình thường vì cả hai hệ thống miễn dịch của cô đều bị suy yếu cùng một lúc.

Chimerism được hình thành ở thời kỳ đầu thai kỳ, khi hai trứng (tế bào) được thụ thai hoặc phôi thai kết hợp cùng nhau trong thời kì đầu của thai kì. Mỗi hợp tử mang một bản sao ADN của bố mẹ sinh ra một hợp tử mới có một bộ gene hoàn toàn khác biệt. Về cơ bản, Chimerism mang trong mình 2 cá thể: 1 là chính nó, 2 là cá thể song sinh với nó. Hiện tượng này rất phổ biến ở người hay động vật nhưng rất khó để nhận biết vì biểu hiện của nó không rõ ràng. Trên thế giới chỉ có khoảng 100 người được chuẩn đoán là Chimerism qua những cuộc xét nghiệm AND rất phức tạp.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news