Tin mới

Lá Khát - loại ma túy mới độc hại mạnh gấp 500 lần thông thường vừa nhập lậu vào cảng Hải Phòng

Thứ hai, 14/05/2018, 10:09 (GMT+7)

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng nước ta đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển một loại lá cây lạ thường được ngụy trang dưới tên gọi là “chè xanh”, “chè đen”. Loại lá cây này, dưới sự phân tích của Viện KHHS Bộ Công an, có sự độc hại gấp tới 500 lần… ma túy!

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng nước ta đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển một loại lá cây lạ thường được ngụy trang dưới tên gọi là “chè xanh”, “chè đen”. Loại lá cây này, dưới sự phân tích của Viện KHHS Bộ Công an, có sự độc hại gấp tới 500 lần… ma túy!

Theo Dân trí, container chứa lá Khát có tải trọng 3,6 tấn theo vận đơn là “chè” nhưng thức tế kiểm tra là lá Khát. Toàn bộ các lô hàng trên đều có nguồn gốc từ Các tiểu vương quốc Ả Rập.

Trước đó, vào ngày 21/3 năm nay, lực lượng hải quan cũng phát hiện lô hàng gồm 2 container chứa lá Khát với tải trọng 2,8 tấn và 1 container chứa shisha.

Lực lượng chức năng sử dụng cho nghiệp vụ để kiểm tra lô hàng

Trên hồ sơ, lô hàng được khai báo là chè, cà phê và một số gia vị, tuy nhiên qua điều tra nghiệp vụ, lực lượng Hải quan và Cảnh sát phòng chống ma túy thành phố Hải Phòng đã nghi vấn, kiểm tra và phát hiện trong container chứa 301 thùng lá thảo mộc có trọng lượng ước tính khoảng trên 2 tấn, được xác định là lá khát. Đây là một dạng chất ma túy chứa chất Cathinone có mức độc hại gấp nhiều lần các loại ma túy thông thường.

Lá Khát là gì?

Tài liệu của cơ quan chức năng cho hay, lá Khát hay còn gọi là lá thiên Đường (hay kat, qat, ghat hoặc chat) là một cây lâu năm được trồng nhiều bởi người dân châu Phi. Đây là loại ma túy cực mạnh, gây tử vong đột ngột nếu sử dụng liên tục đang xâm nhập Việt Nam.

Chiều cao của cây lá khát dao động từ 1 đến 5m. Chúng có thể đạt chiều cao đến 10m tại vùng xích đạo. Lá của chúng có màu xanh, với chiều dài từ 5 đến 10cm, chiều rộng 1 tới 4cm.

Ở nhiều nước Châu Phi, người ta sử dụng lá Khát như nhai trầu hay phơi khô, chế biến thành nước để uống như uống cà phê. Tuy nhiên, những năm gần đây, sau một số nghiên cứu, cơ quan quản lý tại Mỹ và nhiều nước châu Âu khác đưa lá Khát vào danh mục ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Vụ thu giữ 2,8 tấn lá Khat tại cảng Hải Phòng ngày 21/3 vừa qua.

Lá Khát mạnh gấp 500 lần ma túy thông thường

Theo PGS. TS Phạm Duy Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương cho hay, trong lá cây khát chứa chất cathinone, có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường. Từ lá Khát có thể tinh chế thành chất ma túy cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là Flakka. Đây là loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt.

Có thể nói, Flakka là sự pha trộn giữa cocain và ma túy đá, nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể của nó đối với người sử dụng thật sự đáng sợ hơn các loại ma túy thông thường rất nhiều.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn thì cây lá Khát thuộc nhóm cần sa tổng hợp, bản thân lá Khát đã là cây chứa chất ma túy Cathione, khả năng gây nghiện rất cao. Khi bị lệ thuộc vào nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí tước đoạt đi mạng sống của người sử dụng. Tác hại của ma túy này nguy hiểm ở chỗ nó ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, tạo cho người sử dụng cảm giác ban đầu rất phấn khích, hưng phấn, không có mệt mỏi, không có sự đói, thậm chí là hưng phấn đến cực đỉnh. Nhưng trên thực tế khi sử dụng vào thì rất nguy hiểm, người phụ thuộc vào nó sẽ không kiểm soát được hành vi, có thể làm bất kỳ điều gì mà khi không dùng thì không thể làm được.

Người dùng lá KHAT được cho lá khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong rất cao.

Chẳng hạn bơi lội trên vũng nước, hoang tưởng có người nào đó theo đuổi mình, hay leo trèo lên tòa tháp cao hàng chục mét để nhảy múa trên đó. Thậm chí người sử dụng có thể gây ra trọng án về hình sự như giết người. Về mặt hành vi không kiểm soát được, còn về mặt sức khỏe khi lạm dụng ma túy “lá Khat” thì gây nên một loạt hiệu ứng phụ như: rụng răng, gây nên hiện tượng điên loạn và là một trong những tác nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng, ung thư răng (vì dùng “lá Khat” thường nhai, hoặc pha nước uống).

Bởi vậy “lá Khat” có thể tước đi sinh mạng sống của con người lúc nào không biết. Tuy nhiên, giới trẻ thường tuyên truyền cho nhau sử dụng cần sa tổng hợp không gây nghiện, sử dụng rất thích, đây là điều vô cùng nguy hiểm.

Nghiên cứu của Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an còn cho thấy: Lá khát có chứa chất cathinone, sử dụng loại thảo dược này sẽ tạo ảo giác, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, có hành vi bất thường, cực đoan, bạo lực, hoặc muốn tự tử. Mức độ nguy hiểm của lá khát lớn gấp nhiều lần ma túy “đá” và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news