Tin mới

Lạ lùng kiểu sơ tán bão của Trung Quốc

Thứ sáu, 07/09/2018, 08:38 (GMT+7)

Khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong cơn bão Jebi được yêu cầu xác nhận là công dân Trung Quốc mới được phép sơ tán đến Đại sứ quán Trung Quốc.

Khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong cơn bão Jebi được yêu cầu xác nhận là công dân Trung Quốc mới được phép sơ tán đến Đại sứ quán Trung Quốc. 

Hãng tin Global Time đưa tin cho hay có hơn 3.000 du khách - trong đó có khoảng 750 người Trung Quốc và 500 người Đài Loan - bị mắc kẹt từ hôm 4/9 tại sân bay quốc tế Kansai, nơi tất cả các chuyến bay bị hủy trong những ngày tới vì ngập nặng

Hàng ngàn du khách bị mắc kẹt tại sân bay Nhật Bản vì bão Jebi. Ảnh: SCMP

Trong khi Nhật Bản bố trí xe bus và tàu thuyền sơ tán du khách bất chấp quốc tịch thì Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp xe bus dành riêng cho công dân nước này. 

Một nhân chứng người Trung Quốc cho hay "Một số người Đài Loan đã hỏi liệu họ có thể lên xe bus do Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp để sơ tán hay không. Tất cả những người trên xe bus cho hay nếu họ xác nhận mình là người Trung Quốc thì có thể đi cùng".

Một nhân chứng khác chia sẻ trên trang Guancha.cn rằng "Sau khi được hỏi, một số du khách Đài Loan đã xếp hàng đợi xe buýt như khách du lịch Trung Quốc".

Một nhân viên tại văn phòng thương mại Đài Loan ở TP Osaka nói với tờ South China Morning Post (Hồng Kông) rằng chính quyền hòn đảo này chưa cung cấp phương tiện chuyên chở đến sơ tán người dân Đài Loan. Người này nói: "Những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là tư vấn cho họ quá cảnh đến các sân bay khác hoặc nhà ga để họ có thể rời khỏi đây càng sớm càng tốt. Nhưng chúng tôi không biết liệu có bất kỳ người Đài Loan nào lên xe buýt Trung Quốc hay không".

Đài Loan và Trung Quốc vốn cấp hộ chiếu riêng cho công dân của họ và có văn phòng lãnh sự riêng ở Nhật Bản. Trong năm qua, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các hãng hàng không và công ty nước ngoài, cũng như các nước khác trên thế giới xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Có ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương sau cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua tấn công Nhật Bản.

Kansai là sân bay lớn thứ 3 của Nhật Bản và cũng là sân bay chính của miền Tây Nhật Bản - nơi bị ảnh hưởng nặng nề do bão.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news