Tin mới

Lạ lùng tảng đá "sinh con" trên dãy núi Bồ Đào Nha

Thứ năm, 22/02/2018, 15:13 (GMT+7)

Một khối đá granite khổng lồ trên dãy núi ở miền Bắc Bồ Đào Nha khiến không ít người tò mò khi hòn đá này không ngừng sinh ra "đá con" suốt hàng trăm năm.

Một khối đá granite khổng lồ trên dãy núi ở miền Bắc Bồ Đào Nha khiến không ít người tò mò khi hòn đá này không ngừng sinh ra "đá con" suốt hàng trăm năm. 

Trang Amusing Planet đưa tin cho biết một khối đá granite khổng lồ trên dãy núi Freita, Bồ Đào Nha, gần làng Castanheira định kỳ đã đùn ra hàng chục viên sỏi cỡ nhỏ khiến không ít người ngạc nhiên. 

Tảng đá "sinh con" ở Bồ Đào Nha đùn ra vô số đá con theo định kỳ khiến nhiều người ngạc nhiên. Ảnh: Flickr

Những người dân địa phương cho rằng đây là hiện tượng hiếm gặp và nói nó là Pedras Parideiras, có nghĩa "đá sinh con".

Theo quan sát, khối đá mẹ là một tảng đá granite khổng lồ nổi trên mặt đất có chiều dài khoảng 1.000m và rộng 600m. 

Bề mặt đá được bao phủ bởi những mẩu đá nhỏ như chiếc đĩa lồi với đường kính từ 2 - 12 cm. Do tác động của thời tiết nóng hoặc quá trình xói mòn, những mấu nhỏ này tách khỏi khối đá mẹ, để lại nhiều vết đen trên mặt đá. 

Những mấu nhỏ này hay còn gọi là đá con có cùng thành phần khoáng chất như khối đá mẹ, nhưng lớp ngoài cùng chứa biotite, một chất mica có độ kháng cơ học rất thấp. Nước mưa hoặc sương ngấm vào các kẽ nứt trên mặt mica.

Khi mùa đông đến, nước đóng băng. Băng đóng vai trò như một chiếc nêm làm vết nứt sâu hơn cho đến khi mấu nhỏ rơi khỏi khối đá mẹ sau hàng trăm năm.

Tảng đá granite ngày nay nằm trong công viên Arouca Geopark và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản Thế giới. Các nhà chức trách quy định khách tham quan không được lấy những viên đá con ra khỏi khu vực.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news