Tin mới

Lá thư sám hối của cha đẻ súng AK Kalashnikov

Thứ ba, 14/01/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong lá thư đầy tiếc nuối được viết\nvài tháng trước khi qua đời, Mikhail Kalashnikov, cha đẻ của súng trường tấn\ncông AK-47 muốn xin xưng tội với nhà thờ Orthodox Nga vì vũ khí của ông đã gây\nnên cái chết của bao con người.>> Cha đẻ súng trường AK-47 Mikhail Kalashniko qua đờ>> Sức mạnh huyền thoại của súng trường AK-4

(Tinmoi.vn) Trong lá thư đầy tiếc nuối được viết vài tháng trước khi qua đời, Mikhail Kalashnikov, cha đẻ của súng trường tấn công AK-47 muốn xin xưng tội với nhà thờ Orthodox Nga vì vũ khí của ông đã gây nên cái chết của bao con người.

Lá thư sám hối của cha đẻ súng AK Kalashnikov

Cha đẻ của súng AK-47 Mikhail Kalashnikov

Nhật báo Izvestia hôm thứ 2 (13/1) đã xuất bản lá thư hối lỗi của ông Kalashnikov đã qua đời vào tuổi 94.

Mikhail Kalashnikov là cha đẻ của súng AK-47, mẫu vũ khí thịnh hành nhất thế giới trong thế kỷ 20. Ước đoán có 100 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Ông viết trong lá thư: “Nỗi đau đớn dày vò tâm trí tôi. Tôi luôn tự hỏi một câu hỏi lặp đi lặp lại: Nếu khẩu súng của tôi cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người, điều đó có nghĩa là Mikhail Kalashnikov, con trai của một người nông dân phải chịu trách nhiệm cho cái chết của những người đó.”

Kalashnikov cũng chia sẻ nỗi đắng cay của mình về nhân loại.

“Càng sống, càng có nhiều câu hỏi đặt ra trong tôi, tôi càng nhận thức sâu sắc và đoán được tại sao đấng Toàn năng lại để cho con người có lòng khao khát độc ác về sự đố kị, lòng tham, và hiếu chiến.”

“Mọi thứ đều có thể thay đổi, chỉ duy nhất một điều không thay đổi, đó là lòng đố kị, tính độc ác, vô cảm và bạo động là vẫn tồn tại.”

Con gái của Kalashnikov dẫn lời báo Izvestina nói rằng cha mình được thầy tu giúp đỡ đánh máy bức thư dài hai trang này và sau đó ký tên.

Sự đơn giản và độ tin cậy của chiếc súng trường biến nó thành vũ khí được lựa chọn cho công cuộc nổi dậy của các nước thuộc thế giới thứ ba được hỗ trợ bởi quân đội Liên Xô. Moscow không phải là nơi duy nhất phân phối AK-47 rộng rãi mà còn cấp chứng chỉ sản xuất cho 30 quốc gia khác.

Tuy nhiên, lá thư được gửi từ tháng 4 này lại trái ngược sâu sắc với tuyên bố trước đây của Kalashinikov. Ông đã đã nói nhiều lần trong phỏng vấn và trước truyền thông rằng ông tạo ra vũ khí để bảo vệ đất nước và không thể nào chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành động của ai.

Người thiết kế súng cho báo AP biết vào năm 2007: “Tôi vẫn ngủ ngon. Các chính trị gia phải chịu trách nhiệm cho việc thất bại trong các đàm phán và giải quyết các cuộc bạo động.”

Kalashnikov sinh ra trong một gia đình nông dân ở Siberia, bộc lộ kỹ năng thiết kế của mình khi phát minh ra một số mẫu xe tăng của Liên Xô cũ khi còn phục vụ quân ngũ trong Đội quân Đỏ. Ông bị thương nặng trong trận chiến năm 1941 với phát xít Đức và bắt đầu thiết kế chiếc súng trường tự động AK khi ở trong bệnh viện.

Ông nhận được rất nhiều huy chương nhưng chưa bao giờ sống sung túc bởi vì phát minh của ông không bao giờ được cấp bằng sáng chế.

Những năm cuối đời, ông đến thăm viếng và cầu nguyện cho nhà thờ Izhevsk trong thành phố, nơi ông đã làm việc và qua đời.

CK (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.