Tin mới

Lái ô tô dưới trời mưa sấm sét có thật sự an toàn?

Thứ tư, 19/07/2017, 14:48 (GMT+7)

Liệu đang ngồi trong xe bị sét đánh có chết không? Đây chắc hẳn là băn khoăn của không ít người trong mùa mưa bão này.

Liệu đang ngồi trong xe bị sét đánh có chết không? Đây chắc hẳn là băn khoăn của không ít người trong mùa mưa bão này.

Theo nghiên cứu, tại Mỹ hằng năm có từ 15 đến 2 triệu tia chớp đánh xuống mặt đất, độ dày của tia chớp ước khoảng 5 cm, cường độ nhấp nháy của mỗi tia chớp tương đương công suất một bóng đèn 100 oát dùng hơn 3 tháng, tốc độ tia chớp 90.000 dặm/giây (144.000 km/giây), nhiệt độ lên tới 27.760oC. Hoạt động của sấm sét diễn ra trong lúc mưa to gió lớn đã gây ra nhiều ca chết người. Ví dụ, như năm 2016 tại Mỹ có ít nhất hơn 20 người thiệt mạng vì bị sét đánh.

Các nhà khoa học của Viện Vật lý kỹ thuật Việt Nam cho hay, xe ôtô thường được chế tạo bằng kim loại theo nguyên lý giống như một cái lồng Faraday. Ứng dụng của nó là để bảo vệ thiết bị, vật dụng hoặc con người dưới tác dụng của điện trường. Khi một vật nằm bên trong lồng, điện trường bên ngoài sẽ không thể tác dụng vào nó.

 

Thân xe ôtô được xem như là lồng Faraday bảo vệ tia lửa điện, sét đánh. Người đang ngồi trong xe bị sét đánh sẽ không bị ảnh hưởng. Khi bị sét đánh, dòng điện sẽ truyền xung quanh xe cho tới mặt đất, chứ không thể xâm nhập vào phía trong xe.

Tuy nhiên, theo Cơ quan An toàn sấm sét quốc gia Mỹ (NLS), hiện nay có rất nhiều người cho rằng ngồi trong xe ôtô khi trời mưa có sấm sét là tuyệt đối an toàn bởi họ căn cứ vào lý thuyết lồng Faraday nói trên, và vì lốp xe có thể cách ly sấm chớp. Song không hẳn là như vậy. Tuy chưa ghi nhận vụ sét đánh chết người ngồi trong ôtô nhưng không phải là không nguy hiểm.

Các nhà khoa học cảnh báo, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị bên trong xe thì khi trời mưa sấm chớp, nên dừng và táp vào lề đường, tắt máy chờ mưa tạnh, hết sấm chớp hãy đi.

 

Người ngồi trong xe nên chắp tay vào nhau, không nên chạm vào kim loại, thành xe, cửa xe, tay nắm, vô lăng, cần số... Các loại máy công cụ nặng như cần cẩu, xe lu, máy xúc, máy đầm... được xem là an toàn khi có sấm chớp, song người lái nên ra khỏi xe và trú vào nơi an toàn. Không được vận hành máy cắt cỏ, máy gặt đập hoặc các loại xe dùng trên sân golf. Nếu để máy nổ thì sấm sét sẽ đánh trực diện, gây cháy nổ, đặc biệt là hệ thống điện.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news