Tin mới

Lãi suất tiền gửi USD về 0\% một năm, lợi hay hại?

Thứ ba, 29/09/2015, 10:32 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh mức lãi suất của gửi ngoại tệ này với các tổ chức từ 0,25\% giảm về 0\% kể từ ngày 28/9. Quyết định trên khiến cho nhiều người băn khoăn rằng liệu nó có lợi hay hại với nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi ngoại tệ từ 0,25% giảm về 0% kể từ ngày 28/9. Quyết định trên khiến cho nhiều người băn khoăn rằng liệu nó có lợi hay hại với nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước vừa ra quyết định 1938/QĐ-NHNN để điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi bằng USD.

Theo quyết định, mức lãi suất áp dụng đối với tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0% một năm. Còn đối với tiền gửi của cá nhân, mức lãi suất tối đa sẽ là 0,25%/năm.

Trước khi có quyết định điều chỉnh này, mức lãi suất tiền gửi của đồng USD ở mức 0,75% dành cho các cá nhân và 0,25% một năm cho các tổ chức.

Lãi suất đồng USD về 0%/năm. Nguồn: Internet

Có thể nói, đây là động thái bất ngờ từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Lý giải cho quyết định này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Thời gian qua, mặc dù có những biến động nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước về cơ bản ổn định, tuy nhiên, một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ. Bởi vậy, NHNN quyết định tiếp tục giảm mức trần xuống 0% áp dụng đối với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng đối với cá nhân. Giải pháp này phù hợp với phương châm điều hành, đồng thời góp phần nâng cao sức hấp dẫn của VND, hạn chế tình trạng đô la hóa".

Tuy nhiên, một câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là, khi điều chỉnh mức lãi suất về 0% thì cá nhân hay tổ chức nào sẽ gửi USD vào ngân hàng và nguồn USD để các ngân hàng cho vay sẽ huy động từ đâu?

Đồng thời, nếu xem xét quyết định này của Ngân hàng Nhà nước dựa trên quy luật cung – cầu thì đây là điều không phù hợp với lý thuyết kinh tế thị trường, nhất là vào thời điểm nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động.

Quyết định trên của NHNN có thể coi là bước đi mạo hiểm cho thanh khoản trên thị trường. Bởi điều này tác động không nhỏ đến việc giữ ổn định tỷ giá trong bối cảnh cuối năm, khi nhu cầu USD tăng mạnh.

Trên thực tế, xu hướng người dân chuyển từ gửi tiền đồng sang USD diễn ra khá mạnh trong thời gian qua, nhất là khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. Tuy không thể biết rõ tỉ trọng tiền gửi ngoại tệ/tổng vốn huy động của hệ thống là bao nhiêu, nhưng chắc chắn, con số này phải đủ lớn và quan trọng khiến cho NHNN phải tiến hành điều chỉnh.

Theo nhiều chuyên gia, việc hạ lãi suất đồng USD của NHNN khiến cho sự hấp dẫn của việc gửi đồng USD giảm đi rất nhiều. Nhiều người dân và doanh nghiệp sẽ chuyển sang gửi tiền VND. Đồng thời, TS Cao Sĩ Kiêm cho rằng, với mức lạm phát 9 tháng qua, tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, cộng với quyết định cắt giảm lãi suất USD, gửi VND có lợi hơn rất nhiều so với USD.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news