Tin mới

Lại xôn xao clip làm trứng gà giả gây ngạc nhiên

Thứ tư, 19/08/2015, 09:22 (GMT+7)

Mạng xã hội facebook đang lan truyền một clip quay lại quá trình làm trứng gà giả nhìn qua tưởng vô cùng đơn giản nhưng cho ra kết quả bất ngờ, khiến người tiêu dùng vừa ngạc nhiên xen lẫn lo ngại.

Mạng xã hội Facebook đang lan truyền một clip quay lại quá trình làm trứng gà giả, nhìn qua tưởng vô cùng đơn giản nhưng cho ra kết quả bất ngờ, khiến người tiêu dùng vừa ngạc nhiên xen lẫn lo ngại.

Những hình ảnh trong clip cho thấy, người đàn ông đổ một dung dịch màu vàng vào chén. Sau vài thao tác, người này đã tạo hình được lòng đỏ trứng một cách nhanh chóng. Tiếp đó anh ta lại đổ một dung dịch có màu như lòng trắng trứng và để lòng đỏ đã tạo trước đó vào. Sau khi cho vào một thùng nước có màu trắng đục, hỗn hợp này nhanh chóng đông lại và vỡ ra khi bị tác động, giống y như một quả trứng gà thật.

[mecloud] ljPAVY8SVf[/mecloud]

Clip làm trứng gà giả đang gây xôn xao dư luận TQ

Đoạn clip quay toàn bộ quá trình làm trứng gà giả này đã nhận được hàng trăm lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt chia sẻ chỉ sau vài giờ đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook.

Trước đó, vào thời điểm năm 2012, thông tin trứng gà, vịt bị làm giả đã gây rúng động dư luận Trung Quốc và lan sang Việt Nam, khiến người tiêu dùng Việt hoang mang, lo ngại.

Ở thời điểm đó, truyền thông TQ đưa tin, c ó rất nhiều cá nhân cũng như các công ty đăng quảng cáo chuyển giao công nghệ làm trứng gà "y như thật" trên các diễn đàn, trang web tại Trung Quốc.

Hình ảnh bên trong "quả trứng gà" y như thật được làm bằng tay

Những công ty này thường viết quảng bằng những lời lẽ vô cùng hấp dẫn như: "ưu điểm là chi phí thấp, công nghệ đơn giản" và khi đem bán trên thị trường có thể làm "trắng đen lẫn lộn". Một số công ty quảng cáo còn tuyên bố thẳng chi phí sản xuất ra một quả trứng giả chỉ có 0,04-0,08 NDT, rẻ hơn gần chục lần so với giá một quả trứng gà thật bán lẻ.

Các phóng viên một tờ báo cúa Trung Quốc cũng đã xâm nhập thực tế để “truy tìm” sự thật, và khám phá ra đúng là có những công ty như vậy tồn tại.

Sau thời gian tìm hiểu, các phóng viên cho hay, theo lời người của một công ty bán nguyên liệu làm trứng giả, những loại nguyên liệu chủ yếu để làm trứng giả là: muối alginate (Sodium alginate, được tách từ gôm của cây tảo nâu), canxi cácbonnát (CaCO3), canxi ôxít (CaO, vôi tôi) mầu thực phẩm và sáp ong.

Phương pháp làm trứng gà giả gồm ba bước: Tạo lòng trắng, lòng đỏ; cố định lòng đỏ và đưa lòng đỏ vào trong lòng trắng; bọc vỏ cho trứng.

Lòng đỏ trứng gà nảy lên như quả bóng trong một bài phóng sự điều tra của truyền thông TQ

Cụ thể hơn, họ mô tả: “Người chủ lấy một cốc nước, cho alginate vào và khuấy đều. Sau đó, người đàn ông này đổ vào một chậu nhựa đã có bột trắng bên trong. Dung dịch này có độ dính giống như lòng trắng trứng gà thật. Để tạo lòng đỏ, họ lấy một ít dung dịch alginate cho thêm màu thực phẩm để tạo thành dung dịch có màu vàng chanh.

Tiếp đến ông ta đổ lòng đỏ trứng vào một chiếc khuôn hình tròn có đường kính tương đương với lòng đỏ trứng gà thật và nhúng thật nhanh qua nước sôi. Mặt ngoài của “lòng đỏ trứng gà” nhanh chóng hình thành một màng định hình trong suốt. Khoảng 1 phút sau, “lòng đỏ trứng gà” chính thức thành hình.

Đem lòng đỏ đặt lại vào dung dịch alginate trong một chiếc khuôn khác, và đổ một lượng vừa phải dung dịch canxi clorua (chất có tính năng hút ẩm cao). Ngay lập tức, vùng alginate đó đông lại bên ngoài lòng đỏ tạo thành lòng trắng không màu.  Mất vài phút, người ta đã có một quả trứng đã bỏ vỏ.

Bước cuối cùng được hoàn thành bằng cách dùng chỉ xuyên qua quả trứng gà giả chưa có vỏ, rồi nhúng vào hỗn hợp tạo vỏ trứng (điều chế từ sáp ong và canxi cácbonnát…) vài lần và làm khô vỏ ngoài bằng gió nhẹ trước khi cho cả quả trứng giả vào nước lạnh để rút chỉ và định hình, kết thúc quá trình làm ra quả trứng gà giả hoàn chỉnh”

Quy trình nêu trên gần như khá giống với clip vừa được đưa ra, tiếp tục khiến dư luận nước này xôn xao.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news