Tin mới

Làm mát không gian nhà để chống chọi với nắng nóng

Thứ sáu, 29/05/2015, 10:32 (GMT+7)

Giữa thời tiết nắng nóng cục bộ, lên đến đỉnh điểm như hôm nay, việc làm mát không gian nhà ở sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Không phải gia đình nào cũng có điều hòa để có thể chống chọi lại với nắng nóng. Khi nhiệt độ lên đến 40 độ C, việc bật quạt sẽ trở nên vô ích và khiến cơ thể bạn càng cảm thấy nóng bức và khó chịu hơn. Vậy khi không có điều hòa, làm thế nào để có thể giảm được nhiệt khi nhiệt độ lên đến đỉnh điểm?

Giữa thời tiết nắng nóng cục bộ, lên đến đỉnh điểm như hôm nay, việc làm mát không gian nhà ở sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Không phải gia đình nào cũng có điều hòa để có thể chống chọi lại với nắng nóng. Khi nhiệt độ lên đến 40 độ C, việc bật quạt sẽ trở nên vô ích và khiến cơ thể bạn càng cảm thấy nóng bức và khó chịu hơn. Vậy khi không có điều hòa, làm thế nào để có thể giảm được nhiệt khi nhiệt độ lên đến đỉnh điểm?

Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có được không gian hạ nhiệt khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C.

Bạn nên che các cửa sổ lại

Không thể phủ nhận tác dụng của cửa sổ trong việc khiến căn nhà thoáng và mát hơn. Nhưng khi ánh nắng gay gắt của mùa hè “đổ bộ” và “thiêu đốt” mọi nơi, việc bạn cần làm lại là che kín của sổ để không khí nóng không thể xâm lấm vào bên trong. Tuy nhiên bạn chỉ cần che các cửa sổ phía nam và phía tây (nhất là những cửa sổ kính), vốn là những hướng có thời gian đối mặt trực tiếp với mặt trời khá dài trong ngày. Đây có thể không là giải pháp trọn vẹn nhưng ít nhất điều này cũng giúp nhà bạn không bị hâm nóng thêm.

Sử dụng quạt trần

Quạt trần chỉ có thể di chuyển không khí xung quanh nhưng nó lại khá có hiệu quả trong việc “xua nóng”. Trên thực tế, với diện tích làm mát rộng cũng như tốn ít chi phí nên thiết bị này khá phổ biến trong các hộ gia đình. Thêm vào đó quạt trần giúp cho không khí lưu thông, luân chuẩn trong phòng dễ dàng hơn, do đó nó có tác dụng giữ cho nhiệt độ căn phòng mát mẻ. Trong những trường hợp không có điều kiện lắp điều hòa hay muốn tiết kiệm lâu dài thì quạt tràn là một thay thế đáng được cân nhắc.

Tận dụng lợi thế của cây xanh

Cây xanh có thể đem lại một bầu không khí dịu mát hơn trong những ngày hè nóng nực. Bóng của nó có thể làm giảm thiểu sự gia tăng nhiệt độ, thậm chí là giảm nhiệt độ cho ngôi nhà của bạn. Tất nhiên bạn phải trồng chúng và phải đợi một thời gian cho cây lớn để có thể tận hưởng lợi ích từ nó. Đổi lại là sau đó bạn sẽ nhận được những lợi ích lâu dài, tiết kiệm và bền vững.

Lựa chọn rèm cửa

Rèm cửa rất hiệu quả trong việc giảm nhiệt, ngăn cái nóng. Thực tế nó sẽ làm giảm số tia UV xâm nhập vào bên trong. Trong mùa hè, bạn nên chọn rèm cửa dày và có màu sắc tươi sáng. Nếu kết hợp cả rèm bên trong và rèm cửa bên ngoài thì không gian bên trong nhà cơ bản sẽ được ngăn cách khỏi tất cả các nguồn nhiệt từ mặt trời. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm cửa kính màu góp phần giảm nhiệt cho ngôi nhà trong những ngày hè nóng bức.

Xây hồ nước trên sân thượng hoặc mái nhà

Xây bể nước trên mái nhà sẽ  giúp không khí trong nhà mát hơn

Sân thượng hoặc mái nhà là tầng cao nhất của công trình, cũng là khu vực chịu nhiều bức xạ nhất từ môi trường. Tại đây, gia chủ có thể bố trí thêm tiểu cảnh, hồ nước để giảm truyền bức xạ nhiệt do mặt trời nung nóng vào nhà. Biện pháp này vừa tạo nên một khung cảnh thiên nhiên gần gữi vừa tránh nóng và giúp không gian trở nên sinh động hơn.

Trồng rau sạch trên sân thượng hoặc trồng giàn cây leo

Trồng rau sạch không chỉ giúp không khí trong nhà mát hơn mà còn giúp bạn có được nguồn rau sạch khi sử dụng.

Đối với hầu hết nhà phố thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả 3 phía nên hơi nóng của nắng tràn vào mà chủ yếu là từ phần mái. Do đó, nhà bằng mái đổ bê tông có thể trồng cây xanh, trồng rau sạch, trồng giàn cây leo để nhằm chống nắng cho phòng áp mái, vừa có rau sạch cho gia đình sử dụng hàng ngày.

Hệ thống phun sương

Hệ thống phun sương là cách để làm mát không khí

Dựa vào nguyên lý bay hơi nước để làm mát trực tiếp không khí xung quanh ngôi nhà, nhiều gia đình đã tận dụng hình thức phun sương để làm giảm nhiệt độ không khí xung quanh.Ngoài ra, có thể áp dụng dùng sơn chống nóng hoặc các vật liệu chống nóng như: kính chống nóng, nhựa chống nắng… để làm căn phòng mát hơn vào mùa hè.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news