Tin mới

Làm rõ nguyên nhân bệnh nhi đột ngột tử vong tại Bệnh viên Bạch Mai

Thứ tư, 01/04/2015, 19:20 (GMT+7)

“Trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật, thấy cháu M đau nhiều như vậy gia đình yêu cầu bác sỹ cấp cứu bệnh nhân nhưng bác sỹ chỉ khám và kê thuốc” mẹ nạn nhân kể lại.

“Trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật, thấy cháu M đau nhiều như vậy gia đình yêu cầu bác sỹ cấp cứu bệnh nhân nhưng bác sỹ chỉ khám và kê thuốc” mẹ nạn nhân kể lại.

Con chết mà không biết nguyên nhân?

Chị Nguyễn Thị Thuý Vinh (SN 1981, Xuân Tiên, Chương Mỹ, Hà Nội) mẹ của cháu Trần Ngọc M (SN 2007) bị tử vong tại khoa Nhi, Bệnh viên Bạch Mai kể lại tình huống dẫn đến cái chết của con mình mà cho đến nay chị vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân.

Làm rõ nguyên nhân bệnh nhi đột ngột tử vong tại Bệnh viên Bạch Mai - Ảnh 1

chị Nguyễn Thị Thuý Vinh, mẹ nạn nhân cẩn thận ghi lại từng ngày chữa bệnh của con.

Cụ thể, vào cuối năm 2014, cháu Trần Ngọc M bị nổi nốt đỏ ở chân, gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Nhi Trung ương và cháu được chẩn đoán mặc chứng viêm mao mạch dị ứng. Tại Viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho đơn thuốc về nhà điều trị trong 5 ngày nhưng cháu không đỡ nên gia đình đưa cháu M xuống khám lại.

Sau 7 ngày nằm viện, cháu M hết nốt đỏ, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục kê thuốc cho cháu uống tại nhà. Tuy nhiên, sau đó gia đình phát hiện cháu đi đái bị sủi bọt. Bệnh viện Nhi xác định cháu bị chứng viêm cầu thận, hội chứng thận hư và kê đơn thuốc 5 ngày, điều trị tại nhà.

Tháng 1/2015, gia đình đưa cháu M vào khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra lại và bệnh viện xác định bệnh nhân mắc chứng viêm cầu thận, hội chứng thận hư.

Được điều trị tại viện đến ngày 13/2, bệnh có thuyên giảm một chút, gia đình xin cho cháu về nhà do gần tết.

Ngày 2/3 cháu M lại nhập viện trở lại. Điều trị đến chiều ngày 5/3 (thứ 6) cháu M bắt đầu đau bụng nhiều. Ngày 6/3, cháu bị đau bụng, kêu liên tục được bác sĩ khám và yêu cầu gia đình phối hợp theo dõi.

Chuyển sang ngày chủ nhật (7/3), bệnh nhân vẫn đau nên được bác sỹ Dũng – Trưởng khoa Nhi hội chẩn và kết luận cháu bình thường và yêu cầu tiếp tục theo dõi.

Chị Thuý, mẹ bệnh nhân bức xúc: “Trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật, thấy cháu M đau nhiều như vậy gia đình yêu cầu bác sỹ cấp cứu bệnh nhân nhưng bác sỹ chỉ khám và kê thuốc”.

“Khoảng 23h ngày 15/3, cháu M lại tái phát có biểu hiện nặng hơn, gia đình tiếp tục gọi bác sỹ lúc đó cháu M mới được đưa đi cấp cứu nên tôi nghĩ là đã muộn, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu”, chị Vinh cho biết.

Điều trị theo đúng phác đồ

Trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai về sự việc trên được biết, sáng ngày 31/3, người nhà gia đình cháu M đến khoa yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu. Sau khi giải thích cho người thân nạn nhân hiểu thì phía khoa cũng đã có lời chia buồn với gia đình và xin lỗi gia đình không làm được gì tốt hơn để cứu chữa cháu.

Làm rõ nguyên nhân bệnh nhi đột ngột tử vong tại Bệnh viên Bạch Mai - Ảnh 2

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai thôngtin với phóng viên về sự việc.

Phía khoa giải thích rõ về việc tại sao cháu đau bụng 3 ngày không cấp cứu bệnh nhân. Về chuyên môn nghiệp vụ các bác sỹ đã làm hết các biện pháp khám, chụp phim, siêu âm, chụp CT… để phát hiện bệnh và có nhận định về việc đau bụng của cháu thì không thể dẫn đến tử vong.

Khi vào viện cháu M được chuẩn đoán hội chứng thận hư thứ phát kháng thuốc, cháu đã được chữa ở Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa nhi Bệnh viên Bạch Mai.

 

Bệnh của M được điều trị một thời gian, do hội chứng thận hư kháng thuốc, do vậy phía khoa phải thay đổi phác đồ mới truyền tĩnh mạch liều cao đã truyền được 2 đợt (3 ngày một tuần/đợt)

Trước 3 ngày cháu mất có biểu hiện đau bụng, theo nguyên tắc thì có thể xác định là do tiềm phát và thứ phát. Do vậy xác định là hai nguyên nhân chính.

Nguyên tắc thận hư mà đau bụng thì bao giờ bác sỹ cũng phải nghĩ đến nguyên nhân là viêm phúc mạc (tiên phát do biến chứng của bệnh và thứ phát do viêm ruột thừa) nên khoa theo dõi thường xuyên triệu chứng này. Khoa nhiều lần siêu âm, chụp phim xác định bệnh nhân không viêm ruột thừa, kể cả khi khám cũng không sốt.

Loại trừ nguyên nhân và theo dõi thì thấy bệnh nhân không đi vệ sinh được, tiếp tục điều trị chống táo bón và thụt thì bệnh nhân đỡ hơn.

Khoảng 23h, ngày 16/2 diễn biến bệnh nhân đau bụng, khó thở, ho ra máu, sau đó bệnh nhân vào máy thở và lâm vào tình trạng đau, suy hô hấp.

Tiến hành chụp chiếu phát hiện một bên phổi phải mờ gần hết, bác sỹ cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu là do tắc mạch phổi.

Trường hợp bệnh nhân bị hội chứng thận hư mà tắc mạch phổi thì rất nguy hiểm nằm trong 3 trường hợp nguy hiểm nhất mà các cháu có nguy cơ tử vong cao là tắc mạch phổi, tắc mạch vành và tắc mạch não.

Lý do để khoa không thông báo trước cho người nhà về tính trạng bệnh là do tai biến bất ngờ, nên không ai lường trước được. Hơn thế do gia đình không hiểu đó là nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu nên đã có phản ứng và gia đình cho rằng hai ngày cuối tuần phía khoa không quan tâm nên dẫn đến tình trạng này.

"Nếu nói trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân cho gia đình thì khác gì doạ gia đình khiến họ hoang mang. Tôi khẳng định là có thể tiên lượng được trước bệnh của cháu M, phía bệnh viện chỉ biết động viên gia đình để yên tâm chăm sóc bệnh nhân.

Việc gia đình xin cấp cứu nhưng không phải cứ xin là cho như thế được. Khi gia đình có yêu cầu, bác sỹ đã khám và có pháp đồ điều trị chứ không thể muốn cấp cứu là được cấp cứu, các bệnh nhân chúng tôi phải điều trị theo pháp đồ.

Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối nên các cháu nhập viện thuộc tình trạng bệnh nhân nặng đây là áp lực lớn đối với cán bộ, bác sỹ chúng tôi. Việc người nhà nói chúng tôi không nhiệt tình, không tâm huyết với bệnh nhân là không có cơ sở.

Với trường hợp cháu M bản thân tôi cùng đồng nghiệp trong khoa thăm khám hằng ngày và làm hết các thủ thật để chữ trị cho cháu chứ không phải không quan tâm như gia đình phản ánh", bác sĩ Dũng cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và cung cấp thông tin đến bạn đọc…

Nguyên Sơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news