Tin mới

Làm rõ vụ bé gái 13 tuổi người Việt bị Trung Quốc bắt giữ

Thứ sáu, 18/05/2018, 08:08 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin một bé gái người Việt Nam đang bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ do nghi buôn lậu trang sức bằng ngà voi.

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin một bé gái người Việt Nam đang bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ do nghi buôn lậu trang sức bằng ngà voi. 

Dân TríNgười lao động cho hay trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao chiều ngày 17/5, trước thông tin một bé gái người Việt Nam bị Trung Quốc bắt ở vùng biên giới tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây (Trung Quốc) do mang theo khoảng 2kg ngà voi, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc này. 

Bé gái 13 tuổi người Việt bị cơ quan chức năng Trung Quốc chặn giữ do nghi vận chuyển trang sức từ ngà voi. Ảnh: Sina

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết bé gái 13 tuổi người Việt Nam bị bắt giữ tại Trung Quốc do nghi là buôn lậu trang sức bằng ngà voi.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh liên hệ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc tìm hiểu thông tin vụ việc và hướng xử lý của Trung Quốc về trường hợp này, đồng thời cũng sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Trước đó, báo Chí Trung Quốc đưa tin cho hay, ngày 4/5, bé gái này bị các nhân viên hải quan Trung Quốc chặn lại khi đi từ TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) qua cảng Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Cô bé sau đó bị phát hiện giấu 30 vòng cổ và 19 nhẫn làm từ ngà voi, nặng khoảng 2 kg, ở bụng. Bé gái khai được một người thuê đưa số hàng qua biên giới.

Cảng Đông Hưng nằm giữa TP Móng Cái và TP Phòng Thành Cảng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Theo Công ước về Thương mại quốc tế Các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và quy định của Trung Quốc, việc nhập khẩu hay xuất khẩu ngà voi hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ ngà voi đều là phạm pháp. Vụ việc đang được điều tra thêm và chưa rõ bé gái trên có đối mặt với cáo buộc nào từ giới chức Trung Quốc.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news