Tin mới

Cậu bé mồ côi thành tỷ phú kiếm hơn 21 nghìn tỷ /4 tháng

Thứ năm, 23/07/2015, 10:20 (GMT+7)

Là một trong những tỷ phú thế giới gốc Việt nổi tiếng nhưng ít ai biết về tuổi thơ cơ cực và con đường lập nghiệp với hai bàn tay trắng của vị đại gia Hoàng Kiều.

Là một trong những tỷ phú thế giới gốc Việt nổi tiếng nhưng ít ai biết về tuổi thơ cơ cực và con đường lập nghiệp với hai bàn tay trắng của vị đại gia Hoàng Kiều này.

Tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều 

Ông Hoàng Kiều có quê gốc tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Nho giáo. Ông nội của ông vốn là một vị quan của triều đình Huế, làm đến chức Tuần phủ. 

Cậu bé Hoàng Kiều sớm mồ côi cha khi mới 3 tuổi, rồi 2 năm sau mẹ ông cũng qua đời. Vậy là từ khi mới 5 tuổi cậu bé đã mồ côi cả cha và mẹ. Gia đình nghèo khó, 3 anh chị em nheo nhóc không cha không mẹ, tuổi thơ Hoàng Kiều trôi qua trong thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Sau đó cậu được gửi vào Sài Gòn sống cùng người chú là cố nhạc sỹ Hoàng Thi Thơ. Được người chú dạy nhac, cho học violon từ rất sớm nhưng Hoàng Kiều nhanh chóng nhận ra niềm đam mê của ông không dành cho âm nhạc.

Hoàng Kiều lập gia đình khá sớm, khi 32 tuổi ông đã có 5 người con. Năm 1975 ông quyết định sang Mỹ tìm đường làm ăn với hai bàn tay trắng và gánh nặng gia đình đặt lên vai. Nhờ giỏi tiếng Anh và có sắn những mối quan hệ từ khi ở Sài Gòn nên ông xin được vào làm tại phòng thí nghiệm của hãng Abbott trong lĩnh vực điều trị bệnh viêm gan.

Sau 5 năm miệt mài làm việc, từ một nhân viên ông đã bước lên vị tri giám đốc của bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương.

Trong những năm 1976 đến 1979 ông được công ty cử đi học ngành quản trị ở Đại học Santa Barbara. Sang năm 1980, khi Abbott quyết định bán một phần cơ sở thí nghiệm, ông được một người bạn khuyên nên mua lại để bắt đầu tự đứng ra điều hành kinh doanh. Thời gian đó thu nhập của cả gia đình ông chỉ là 30.000 USD/năm, đủ trang trải cho gia đình 7 người, trong đó 5 người con của ông đều đang tuổi ăn tuổi học.

Để có vốn cho thương vụ đó, ông đã mua lại 6 lít huyết tương chứa kháng thể viêm gan siêu vi B của một công ty với giá 600.USD, sau đó bán ra ngoài với giá cao gấp 10 lần trên thị trường. Đây cũng chính là số tiền lãi đầu tay giúp ông khởi nghiệp công ty RAAS sau này .

Có được số vốn đó, ông thành lập Công ty sản xuất huyết tương RAAS. Thời kỳ đầu, công ty chỉ chuyên thu gom huyết thanh chuyên dụng cung cấp cho ngành công nghiệp phân tách mà chưa ra sản phẩm cuối cùng.

Phải một thời gian sau, RAAS mới mở rộng phòng thí nghiệm và kiêm luôn dịch vụ thử nghiệm cho các cơ sở sản xuất huyết tương lớn của Mỹ, như Cutters, Baxter, trung tâm điều trị Alpha...

Trong vòng 14 năm sau đó, RAAS đã xây dựng hàng loạt trung tâm tách hồng huyết cầu ra khỏi dịch tương ở khắp các vùng phía Tây Hoa Kỳ. Thời kỳ này giám đốc Hoàng Kiều làm việc cả ngày cả đêm và thường có mặt từ 5h sáng đến tận 12h đêm tại văn phòng.

Dần dần nguồn nguyên liệu huyết tương trở nên khan hiếm hơn ở Mỹ, ông đã nghĩ ngay đến việc chuyển công ty sang môi trường mới mẻ hơn, và cuối cùng ông chọn Trung Quốc, nơi có thị trường rộng lớn với số dân ngót ngét 1 tỷ người.

Ông Hoàng Kiều cùng Á hậu Kiều Khanh trong một hoạt động từ thiện

Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải.

Công việc kinh doanh tại thị trường mới đạt được nhiều hiệu quả, công ty ông thu được lợi nhuận lớn, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh. Sự thành công này là kết quả của nhiều năm trời làm việc suốt 20 tiếng mỗi ngày của ông Hoàng Kiều.

Sang năm 2014, Shanghai RAAS thực hiện IPO, và Hoàng Kiều ngay lập tức có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, nhờ nắm trong tay 183,6 triệu cổ phiếu, tương đương 37% vốn. Khi đó, tài sản của ông ước tính vào khoảng 1,6 tỷ USD, xếp thứ 1.078 trong danh sách của Forbes và là người giàu thứ 360 của Mỹ.

Theo thống kê cập nhật mới nhất vào 20/7/2015, khối tài sản của tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đang sở hữu có giá trị khoảng 3,7 tỷ USD.

So với thời điểm chốt tháng 3/2015, tài sản của ông đã tăng tới 1,5 tỷ USD. Tài sản được thống kê của tỷ phú Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều chủ yếu đến từ 183,6 triệu cổ phần của ông tại Shanghai RAAS. Số tài sản nói trên tương đương 37% cổ phần của công ty.

Ngoài khoản đầu tư nằm trong Shanghai RAAS, ông còn rót vốn kinh doanh bất động sản, khách sạn và rượu.

Hiện ông có tài sản khoảng 2,8 tỷ USD, là người giàu thứ 633 của thế giới và đứng thứ 222 tại Mỹ. Ông từng 3 lần được nhận danh hiệu doanh nhân tiêu biểu của Mỹ, là "công dân danh dự" của Trung Quốc.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news