Tin mới

Lần đầu tiên Quốc hội xem xét bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước

Thứ năm, 18/10/2018, 18:31 (GMT+7)

Chiều ngày 18/10, chủ trì cuộc họp báo thông tin về chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Chiều ngày 18/10, chủ trì cuộc họp báo thông tin về chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Thông tin trên báo Người lao độngDân Trí cho hay chiều ngày 18/10, chủ trì cuộc họp báo thông tin về chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa  XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo Tổng thư ký Quốc hội, kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (dự kiến khai mạc vào ngày 22/10, bế mạc ngày 21/11 với 24 ngày làm việc) vừa là kỳ họp cuối năm cũng là kỳ họp giữa nhiệm kỳ nên có nhiều vấn đề cần xem xét.

Quốc hội dành thời gian cho xây dựng pháp luật là 9,5 ngày, dự kiến thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến 6 dự án luật khác.

Hoạt động giám sát chuyên đề và quyết định các vấn đề quan trọng chiếm thời lượng 10 ngày.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, công tác nhân sự có thời lượng khoảng 1,5 ngày. 

Cụ thể ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, công tác nhân sự được tiến hành ngay từ ngày đầu của kỳ họp với việc Quốc hội nghe tờ trình giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Sau khi bầu xong (1 ngày sau đó), Chủ tịch nước sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức.

Liền sau đó, Quốc hội tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng TT-TT với ông Trương Minh Tuấn và bỏ phiếu phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng TT-TT mới.

“Đây là lần đầu tiên Ban chấp hành TƯ Đảng giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước” – Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Về khả năng Chủ tịch nước sẽ chủ trì họp báo theo thông lệ, sau khi nhậm chức, ông Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận, tới nay, có 2 lần các Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo sau khi được bầu để thông tin về chương trình hành động của mình. Văn phòng Quốc hội sẽ trao đổi về việc này, còn có tổ chức họp báo hay không là quyền của Chủ tịch nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news