Tin mới

Lần đầu tiên Việt Nam xạ phẫu trị khối u lớn ở gan

Thứ ba, 03/11/2015, 11:06 (GMT+7)

Mới đây,Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca xạ phẫu định vị khối u ung thư lớn ở gan cho một cụ bà 88 tuổi.

Mới đây,Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca xạ phẫu định vị khối u ung thư lớn ở gan cho một cụ bà 88 tuổi.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, VnExpress, Pháp luật TP.HCM, ngày 2-11, Trung tâm Ung bướu BV Trung ương Huế đã tiến hành xạ phẫu để điều trị một khối u lớn ở gan cho bệnh nhân ung thư bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta. Đây là ca điều trị xạ phẫu đầu tiên đối với bệnh nhân có khối u ở gan tại Việt Nam.

Bệnh nhân là một cụ bà đã 88 tuổi (trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nhập viện cách đây hơn một tháng với một khối u ác tính có kích thước khá lớn (khoảng 8 x 6,7x 6,5 cm) ở gan.

Bệnh nhân cao tuổi, khối u lại quá lớn và nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị khác như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tầng hay tắt mạch hóa dầu…

Bệnh viện Trung ương Huế Ca điều trị xạ phẫu đầu tiên ở Việt Nam với bệnh nhân có khối u ở gan. Ảnh: VnExpress

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Marie Curie (Pháp), Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định dùng kỹ thuật xạ phẫu bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc để triệt tiêu khối u. Ca xạ phẫu được sự hỗ trợ của bác sĩ Christine Fisher thuộc Bệnh viện Đại học y Colorado (tổ chức thiện nguyện hải ngoại của Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ).

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, PGS.TS Phạm Như Hiệp - phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (kiêm giám đốc Trung tâm ung bướu) - cho biết kỹ thuật xạ phẫu khối u ở thân khá phức tạp vì biên độ thở rất lớn sẽ làm cho khối u luôn di động.

Tuy vậy, hệ thống xạ trị gia tốc Axesse Elekta thế hệ mới này có hai tính năng đó là kỹ thuật có định thân (giữ cho biên độ di động của khối u di động theo nhịp thở ở biên độ thấp nhất) và phầm mềm tự động tia chính xác khối u theo nhịp thở… Những kỹ thuật hiện đại này đã cho phép thực hiện xạ phẫu chính xác đối với các khối u ở thân.

Bên cạnh đó, xạ phẫu kỹ thuật cao chưa được thanh toán bảo hiểm y tế. “Để bệnh nhân nghèo tiếp cận điều trị bằng xạ phẫu kỹ thuật cao, bảo hiểm y tế phải sớm bổ sung các danh mục xạ trị, xạ phẫu kỹ thuật cao”, PGS Hiệp nói.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news