Tin mới

Lần theo dấu vết gã trai giả công an lừa tình các cô gái trẻ

Thứ năm, 06/08/2015, 08:39 (GMT+7)

Bầu trời ngày 29 tết năm đó cũng xám xịt và mưa lâm râm như thế này, sau bao nhiêu ngày điều tra phá án tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt. Đội CSHS Công an quận Thanh Xuân vui mừng khôn xiết khi cuối cùng kẻ chuyên lấy mác công an để lừa đảo tình cảm, vật chất các cô gái trẻ đã sa lưới pháp luật.

Bầu trời ngày 29 tết năm đó cũng xám xịt và mưa lâm râm như thế này, sau bao nhiêu ngày điều tra phá án tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt. Đội CSHS Công an quận Thanh Xuân vui mừng khôn xiết khi cuối cùng kẻ chuyên lấy mác công an để lừa đảo tình cảm, vật chất các cô gái trẻ đã sa lưới pháp luật.

LTS: Cuộc chiến chống tội phạm luôn chứa đựng khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM luôn là địa bàn đông người, phức tạp. Cùng đó là sự phát triển khoa học công nghệ càng khiến tội phạm có những phương cách đối phó tinh vi, xảo quyệt. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2015), Báo Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu đến bạn đọc loạt phóng sự "Trinh sát kể chuyện đánh án".

Lấy mác công an đi…cưa gái

Đến giờ, Thiếu tá Luyện Huy Hoàng (Phó đội trưởng đội CSHS quận Thanh Xuân) vấn nhớ vóc dáng dong dỏng cao của tên tội phạm ấy. Gã có làn da ngăm rám nắng, vô cùng ranh ma và xảo trá. Thủ đoạn của hắn là giả danh chiến sĩ trong đơn vị Phòng chống ma túy của Bộ Công An rồi lên mạng xã hội để lừa tình, lừa tiền các cô gái trẻ.

“Cái kim vẫn sẽ mãi nằm trong bọc” nếu như chị Phạm Thị T.T (SN 1988, quê Nghệ An, tạm trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai) không gạt bỏ mọi ngại ngần sau cú lừa ngoạn mục, quyết tâm trình báo công an.

Chuyên án bắt đầu từ những thông tin trình báo ít ỏi của chị T.

Chị T. Trình bày, thông qua mạng xã hội chị đã làm quen với một thanh niên giới thiệu tên là Hải, công tác tại đơn vị Phòng chống ma túy của Bộ Công An.

Đối tượng Đàm Mạnh Truyền.

Quá trình nói chuyện trên mạng xã hội, Hải thường vô tình gửi nhiều hình ảnh có mặc cảnh phục hoặc những ảnh “đang ngồi làm việc” tại những địa điểm giống như trụ sở cơ quan công an nhằm khơi dậy niềm tin, đánh vào tâm lý cả tin của chị em phụ nữ.

Hải kể những câu chuyện đi đánh án, những vất vả khổ cực khi nằm vùng để điều tra ra sao và đòn đánh gục các cô gái nhẹ dạ cuối cùng là… câu chuyện tình yêu đầy nước mắt.
Ra điều là một chàng trai trọng tình cảm, Hải tâm sự rằng, mối tình đầu của anh ta là một nữ trinh sát phòng chống ma túy rất xinh xắn, đầy cá tính và gai góc. Nhưng chẳng may trong một lần làm nhiệm vụ, cô ấy đã…hy sinh!

Hải buồn và đău khổ cùng cực, không màng đến chuyện yêu đương trai gái nữa. Chỉ cho đến khi gặp được chị T., bắt gặp hình bóng thân quen của mối tình dang dở nhiều nước mắt, Hải thề thốt sẽ chăm sóc, thương yêu chị T. suốt đời vì chị chính là hiện thân của mối tình đầu mà anh ta không thể nào quên. Chị T. cũng mừng cho chàng thanh niên tốt bụng vì cuối cùng “con tim anh ấy đã vui trở lại”.

Những lần gặp nhau, Hải tỏ ra rất chiều chuộng, quan tâm tới chị T. và hào phóng trong những khoản chi tiêu. Hải kiên nhẫn đứng chờ ở cổng cơ quan chị T. để đưa đi ăn uống mỗi buổi chiều. Điều đó đã khiến chị T. tin tưởng và không ngại ngần cùng Hải vào nhà nghỉ “tâm sự” chỉ sau một vài lần gặp gỡ.

Khi cảm thấy con mồi đã cắn câu, trong một lần “tâm sự” trong nhà nghỉ, thừa lúc chị T. không để ý, Hải cho thuốc ngủ vào nước uống. Khi cô gái trẻ đã say giấc nồng, Hải lấy hết xe máy, tiền, điện thoại, laptop... và biến mất.

Chị T. bị Hải chuốc thuốc mê quá liều, hôn mê sau hai ngày không tỉnh. Nếu nhân viên nhà nghỉ không kiểm tra phòng và phát hiện chị T. thì chị T. khó lòng qua khỏi. Sau khi tỉnh lại, chị T. quyết tâm đến trình báo Công an quận Thanh Xuân.

Qua nghiên cứu diễn biến vụ việc, tổ trinh sát nhận định đối tượng gây ra vụ án với thủ đoạn rất xảo quyệt, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Sau khi gây thuốc mê cho con mồi, Hải chiếm đoạt rồi tìm cách rời khỏi nhà nghỉ mà không bị nghi ngờ.

Cách thức của Hải đó là thường xuống quầy lễ tân quan sát trước những đồ ăn không có trong quầy lễ tân, sau đó vờ gọi lên cho bạn gái nói rằng ở dưới không có sau đó nói đi ra ngoài mua. Chỉ chờ có thế, Hải đi ra được nhà nghỉ một cách đường đường, chính chính, chẳng ai mảy may nghi ngờ.

Sau sự việc xảy ra với chị T. Hải dường như cũng nhận thấy sự chẳng lành nên cũng “ nằm im” như gấu ngủ đông, không hoạt động, và cũng không hề tẩu tán những món đồ mà y lừa được để lấy tiền tiêu xài.

Vụ án tưởng chừng như đi vào ngõ cụt.

Bất ngờ…có manh mối điều tra

Ngỡ như mọi thứ  đã rơi vào bế tắc thì bất ngờ chị T. – Người bị hại làm đơn trình báo ở trên  đã nhớ ra một chi tiết quan trọng giúp các chiến sĩ trong đội CSHS Thanh Xuân khoanh vùng tội phạm, tiền đề tóm gọn tên lừa đảo sau đó. Ấy  là chi tiết biển xe hắn sử dụng là biển số xe ở thành phố biển Hải Phòng.

Bộ sắc phục, khoá số 8 cùng một số tài sản của các nạn nhân mà Đàm Mạnh Truyền cướp được.

Ngay lập tức, một mũi trong nhóm trinh sát của Thiếu tá Hoàng được cử ngay xuống thành phố hoa phượng đỏ để điều tra và xác minh. Sau 3 ngày vất vả, các trinh sát xác minh qua 7-8 người mua đi bán lại chiếc xe máy đó, người sử dụng cuối cùng là chị H. Tuy nhiên, sau khi xác minh, chị H. cũng là người bị hại của Hải trong vụ án khác vào tháng 10/2012.

Kiên trì sàng lọc, xác minh hàng trăm đối tượng nghi vấn, cuối cùng đến tháng 1/2013, tổ trinh sát đã xác định được đối tượng nghi vấn là Đàm Mạnh Truyền (SN 1988, tên gọi khác qua mạng chính là Hải, quê huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Xác minh được kẻ gây án thì đó cũng là những ngày giáp Tết Nguyên đán 2012, tổ trinh sát quyết tâm phải bắt được đối tượng Truyền khi y đang lẩn trốn tại một nhà trọ trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lân, tỉnh Hưng Yên. 

“Đó là những ngày cuối cùng của năm, không ai nói với ai nhưng tôi biết, anh em trinh sát ai cũng đều nhớ gia đình cả rồi, càng mong muốn sớm hoàn thành nhiệm vụ, phá được án để về đoàn viên bên gia đình. Quyết tâm lớn lắm...” - Thiếu tá Luyện Huy Hoàng nhớ.

Sau khi bị bắt, Tuyền còn khai nhận đã từng gây ra 17 vụ tương tự ở các tỉnh Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định... vụ nào hắn cũng vào vai chàng công an trẻ sinh tình và tận tụy với nghề. Thủ đoạn của Truyền đó là mua quần áo cảnh sát trôi nổi ngoài thị trường, tìm mua một số khẩu hiệu và bảng in 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân treo ở phòng trọ của y và sắp xếp sao cho giống như phòng của trụ sở công an.

Thiếu tá Hoàng chia sẻ, đây vừa là chuyên án vừa là kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với đội CSHS quận Thanh Xuân. Trong tiết trời sang xuân se lạnh, tình đồng đội, sự đoàn kết và nỗi nhớ nhà dâng lên hòa quyện làm một… ấm áp vô cùng!

"Kết thúc chuyên án, anh em trong đội CSHS ai cũng hỉ hả vui mừng, nhanh chân lên xe trở về sum họp bên gia đình để cùng nhau đón chào năm mới." - Anh Hoàng cười.

Theo Hoa Thị/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an