Tin mới

Lãng phí hàng trăm tỷ đồng, dự án vẫn "đắp chiếu"

Thứ hai, 08/09/2014, 11:04 (GMT+7)

Nhà máy bia được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để làm\nbãi chăn bò, những khu công nghiệp bị bỏ hoang, những dự án "rùa bò"\nsiêu lãng phí

Nhà máy bia được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để làm bãi chăn bò, những khu công nghiệp bị bỏ hoang, những dự án "rùa bò" siêu lãng phí...Tất cả không chỉ gây nên những bức xúc từ dư luận mà còn mang đến sự lãng phí rất lớn cho nguổn ngân sách nhà nước.

 

Nhà máy bia hàng trăm tỉ xây xong để bỏ hoang

Nhiều năm nay người dân TP. Hà Tĩnh ngán ngẩm với Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu nằm ngay "khu đất vàng" thuộc trung tâm thành phố với diện tích gần 30.000m2 mặt tiền Quốc lộ 1A (phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) nhưng bỏ hoang gây lãng phí. Trong khi nhu cầu đất ở của người dân thì rất bức thiết.

Dự án nhà máy bia Việt Trung tọa lạc trên “khu đất vàng” thuộc phường Đại Nài, trung tâm TP.Hà Tĩnh, với tổng diện tích gần 30.000 m2, mặt tiền hướng ra QL1A, được Công ty cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung đầu tư xây dựng. Năm 2006, các hạng mục công trình của dự án cơ bản được hoàn thành, tuy nhiên sau đó lại bị bỏ hoang.

Dự án nhà máy bia Toàn Cầu bị bỏ hoang suốt nhiều năm

Đến năm 2014, dự án nhà máy bia Việt Trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên tới trên 262 tỉ đồng. Kỳ vọng lúc đi vào hoạt động nhà máy sẽ giải quyết công ăn việc làm cho 250 lao động, nhưng trên thực tế, dự án đã bị bỏ hoang, phơi nắng suốt nhiều năm.

Dự án "rùa bò" siêu lãng phí

Trong khi Nhà nước kêu gọi tiết kiệm chi để giảm lãng phí, mọi lĩnh vực phải “thắt lưng buộc bụng” thì vẫn tồn tại đó hàng trăm tỷ đồng bị lãng phí mỗi ngày từ những dự án chậm tiến độ.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực du lịch và hạ tầng khu công nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đi vào làm ăn ổn định thì vẫn còn nhiều dự án chậm hoặc không triển khai.Điển hình nhất phải kể đến các dự án như Khu du lịch Bãi Chuối thuộc Tập đoàn Cattigara (Singapore), vốn đầu tư đăng ký 102 triệu USD, diện tích thuê đất 100ha, khởi công năm 2009 nhưng đến nay mới chỉ làm xong một đoạn đường ngắn.

Dự án rùa bò siêu lãng phí

Dự án Khu du lịch Diana Resort của Cty Cổ phần Dịch vụ Đầu tư và Thương mại Việt, tổng số vốn đăng ký 232 tỷ đồng, được cấp 20ha đất, khởi công năm 2007, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2010, nhưng cái mà dự án này làm được là “dọn sạch” cánh rừng phòng hộ và xây được 274 mét tường rào song nay cũng đã đổ sập.

Lãng phí đất dự án hàng tỷ USD

Nằm ở trung tâm KKT Dung Quất, được cho là "đất vàng" có nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu và Chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam, nhưng Dự án Thép Guang Lian Dung Quất triển khai ì ạch. Sau năm lần được điều chỉnh giấy phép đầu tư với tổng vốn lên đến 4,5 tỷ USD, dự án vẫn kéo dài gây lãng phí hơn 700 ha (bao gồm cả mặt nước cảng biển), khiến người dân bức xúc.

Dự án hàng tỷ USD đang gây lãng phí

Dự án thép có vốn đầu tư hàng tỷ USD ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (Quảng Ngãi) được khởi công từ năm 2007 nhưng đến nay hàng trăm ha đất vẫn bỏ hoang, lãng phí và gây nhiều hệ lụy đến người dân và các doanh nghiệp (DN).

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, dự án hiện mới triển khai xây dựng một số hạng mục như: khối nhà ở công nhân, san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào tạm, đóng một số cọc trên mặt bằng nhà máy giai đoạn I. Tổng giá trị giải ngân của dự án cho tới nay khoảng 73 triệu USD trong tổng số 4,5 tỷ USD. Và thực tế, dự án cũng đã dừng triển khai từ năm 2010. Số phận của Dự án Thép Guang Lian khá bấp bênh, dù chưa có cảnh báo nào từ tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến việc đề nghị thu hồi dự án này

Suốt gần tám năm qua, Dự án Thép Guang Lian Dung Quất "đứng bánh" với hàng trăm ha đất sạch mà tỉnh Quảng Ngãi ưu ái chi ngân sách đền bù, giải tỏa bàn giao cho nhà đầu tư đã bị bỏ hoang làm nơi cho đàn bò gặm cỏ. Hàng trăm ngôi nhà của nhân dân xã Bình Ðông, Bình Thuận vừa đập phá, di dời để giao đất cho dự án.

Theo Tùng Đỗ (Người Đưa Tin)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news